Quảng Ngãi: Dân "lập chốt" ngăn xe, 200 tấn rác tràn đường

Công Xuân Thứ hai, ngày 17/08/2015 14:47 PM (GMT+7)
Sau hơn 10 ngày không được thu gom, hiện số lượng rác thải sinh hoạt tồn đọng tại các khu dân cư chất đống nằm dọc các tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất, ước lên tới trên 200 tấn.
Bình luận 0

Được biết từ ngày 3.8 đến nay, hàng chục hộ dân ở thôn Đông Bình, xã Bình Chánh và một số xã lân cận là Bình Chánh, Bình Thạnh cùng huyện Bình Sơn, đã ngăn cản không cho xe rác của Công ty Cổ phần Cơ -Điện - Môi trường Lilama (gọi tắt là C.ty Lilama EME), đơn vị thu gom rác thải ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất vận chuyển về Khu xử lý và tái chế chất thải Lilama Dung Quất, nằm ở khu vực núi thuộc địa bàn thôn Đông Bình để xử lý.

Theo lời của các hộ dân đang tham gia ngăn chặn xe chở rác, do việc xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại của C.ty Lilama EME quá sơ sài, cụ thể là chỉ chôn lấp nên gây nguy hại, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân đang nằm ở phía dưới khu xử lý này.

Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt về vấn đề trên, ông Huỳnh Vĩnh Phúc, Giám đốc Khu xử lý và tái chế chất thải Lilama Dung Quất cho biết: Bình quân mỗi ngày số lượng rác được thu gom từ các nơi trong tỉnh và tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng để vận chuyển về đây xử lý khoảng 33 tấn/ngày, gồm rác thải sinh hoạt khoảng 30 tấn, còn lại là rác thải nguy hại. Trong đó lượng rác thu gom ở KKT Dung Quất chiếm trên 2/3 tổng số rác thu gom hàng ngày của doanh nghiệp. Dù việc xử lý các loại rác thải đã được cơ quan chức năng kiểm định và cấp phép, thế nhưng người dân vẫn lấy lý do không đảm bảo nên ngăn chặn.

Theo đó từ ngày 3.8, người dân "lập chốt" trên tuyến đường vào khu xử lý để ngăn cản không cho xe chở rác độc hại vào. Và từ ngày 6.8 đến nay, thì không cho chở cả rác sinh hoạt vào để xử lý. Hơn 10 ngày không được thu gom, ước riêng KKT Dung Quất thì lượng rác sinh hoạt bị dồn ứ tại các khu vực dân cư là trên 200 tấn và hàng chục tấn rác nguy hại vẫn phải lưu bãi chứa của các nhà máy.

Được biết ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các cấp ngành huyện Bình Sơn vận động nhân dân. Thế nhưng đến thời điểm này, người dân vẫn cương quyết ngăn cản, với yêu cầu di dời việc xử lý rác độc hại đi nơi khác.

Một số hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận về rác thải bị dồn ứ tại một số khu vực dân cư, tuyến đường giao thông ở phía Bắc huyện Bình Sơn và KKT Dung Quất:                           

img

Người dân lập chốt, cắm biển để ngăn chặn xe chở rác.

img

img

Rác bị bỏ và dồn ứ trên các tuyến đường, tại các khu vực dân cư.

img

Nhiều nơi người dân đành xử lý bằng cách tự đốt.

img

Cắm biển để cảnh báo người khác không đến đổ rác.

img

Một trong số khu vực xử lý rác tại Khu xử lý và tái chế chất thải Lilama Dung Quất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem