Huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Ruộng khát, trạm bơm để không

Thứ sáu, ngày 08/10/2010 16:36 PM (GMT+7)
(Dân Vịêt) - Trạm bơm Câu Sáu thuộc huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) được nhà nước đầu tư hàng trăm triệu đồng nhưng chỉ một lần chạy thử, đến nay gần 20 năm, công trình vẫn "đắp chiếu".
Bình luận 0

Lãnh đạo xã Tam Cường cho biết, với mục đích khắc phục úng, hạn cục bộ cho vùng trũng và lấy nước ngọt tưới cho 70 ha lúa ở bãi bồi ngoài đê sông Thái Bình, năm 1992, địa phương được nhà nước đầu tư trên 600 triệu đồng xây trạm bơm điện.

img
Trạm bơm Cầu Sáu, xã Tam Cường không hoạt động gần 20 năm.

Công trình do Trường ĐH Thuỷ Lợi thiết kế, với 2 trạm bơm đặt đối xứng nhau (1 trạm ở bên tây đầm để bơm nước lên vùng cao, 1 trạm ở bên đông đầm trực tiếp tiêu úng ra sông và bơm nước ngọt vào vùng bãi cấy lúa ngoài đê). Phòng Thuỷ lợi huyện Vĩnh Bảo tổ chức thi công công trình này. Cùng với việc xây 2 trạm bơm, những công trình phụ trợ khác cũng được đầu tư xây dựng, như: Hệ thống điện cao áp, trạm biến áp 100 kVA, nhà trạm, nhà trông coi.

Năm 1994, sau khi hoàn thành và chạy thử, công trình được bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác. Đáng tiếc, chỉ sau 1 lần chạy thử duy nhất ấy, cả 2 trạm bơm đều "đắp chiếu" cho đến nay. Do trạm bơm không hoạt động, hàng trăm hecta lúa của xã Tam Cường chịu cảnh úng, hạn cục bộ.

Ông Đinh Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Cường cho hay, sau khi chạy thử, cả 2 trạm bơm này đã bộc lộ những bất cập, đó là hệ thống mương máng sau trạm bơm không có nên nước bơm vào không biết chảy đi đâu. Bởi vậy, khi khởi động máy bơm, nước tràn ra xung quanh, khiến nơi úng càng thêm ngập nặng, còn nơi cao nước không thể lên.

Mặt khác, trước đây nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ thuỷ lợi phí, nếu khởi động máy bơm điện sẽ phải đóng góp cao do nguồn nước bị thất thoát nhiều, nên hầu hết các hộ trong xã chỉ trông vào nguồn nước tự chảy.

Ngoài ra, giữa công suất thiết kế trạm bơm với nguồn điện được cung cấp cũng có sự khập khiễng. Cả 2 trạm bơm công suất lớn nhưng chỉ có trạm biến áp 100 kVA, điện lúc nào cũng "đói" thì có vận hành cũng khó mà hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem