Dự án Khu công nghiệp cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai): Chi 28 tỷ đồng cho… cỏ mọc

Ngọc Tấn-Văn Nhung Thứ ba, ngày 07/10/2014 07:45 AM (GMT+7)
Để khuyến khích đầu tư vào vùng kinh tế cửa khẩu Đức Cơ, UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định quy hoạch Khu công nghiệp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Khu A) với số vốn hơn 47 tỷ đồng. Hiệu quả đến đâu chưa thấy, chỉ với một con đường thi công dở dang, hơn 28 tỷ đồng đã được ném cho… cỏ mọc!
Bình luận 0

Từ Quốc lộ 19 cách cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh chừng 1km, có một “con đê” cao hơn mặt quốc lộ 7 – 8m. Đầu “đê”, một đoạn chừng 200m đã được thảm nhựa nhưng hai bên lề cỏ rác um tùm. Men theo “con đê” này đi tiếp, một đoạn chừng 1km, hai bên đã làm vỉa hè bê tông, nền đường được đổ đá dăm nhưng tất cả đều lút trong cỏ dại. Đoạn cuối, vẫn lại những quãng cắt khúc san ủi nham nhở, ống cống đoạn xiêu vẹo, ngổn ngang; đoạn đất vùi kín, nước tràn lênh láng…

img Một đoạn công trình đã làm vỉa hè để cỏ mọc. (Nguồn ảnh: Báo Gia Lai)

Thấy dự án này không ổn, ngày 27.8.2014 Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Gia Lai đề nghị “chuyển mục đích sử dụng khu công nghiệp”: “Khu công nghiệp – khu kinh tế cửa khẩu dự kiến xây dựng trên địa hình đồi dốc, bị chia cắt mạnh bởi các sườn đồi hoặc các hợp thủy. Với kiểu địa hình này, khi tiến hành xây dựng công trình sẽ phải đào, đắp mặt bằng với khối lượng lớn, làm tăng cao tổng mức đầu tư xây dựng của công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước khi đầu tư hạ tầng, cũng như của các nhà đầu tư khi xây dựng công trình, làm giảm hiệu quả đầu tư…”. Trước việc chẳng đặng đừng, ngày 5.9.2014, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 3325/UBND-CNXD “không tiếp tục đầu tư xây dựng Khu công nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, chỉ tập trung đầu tư xây dựng khu trung tâm” vì không thể phát huy hiệu quả đầu tư…

Với một tỉnh còn nghèo như Gia Lai, việc “ném” trên 28 tỷ đồng “cho cỏ mọc” là một sự lãng phí không thể chấp nhận. Trao đổi với phóng viên về trách nhiệm trong việc thẩm định đầu tư, ông Hồ Phước Thành – quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cho rằng: Xét về mặt hiệu quả thì rõ ràng là không hiệu quả. Chính vì vậy Sở đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị “chuyển mục đích sử dụng”. Ông Thành thừa nhận trong việc này Sở cũng có một phần trách nhiệm, tuy nhiên trách nhiệm chủ yếu vẫn thuộc về “ông quy hoạch” và “ông tham mưu quy hoạch”. Cái lý có lẽ là như vậy nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa thấy “ông” nào bị xử lý trách nhiệm?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem