Kinh hãi vì chất nhầy chảy ra từ bộ ngực bơm "10 tuổi"

Minh Trang Thứ bảy, ngày 22/08/2015 14:00 PM (GMT+7)
Bơm ngực bằng silicon không còn là chuyện xa lạ đối với mỗi người nhất là phái đẹp thế nhưng nhiều người bất chấp việc làm đẹp mà sử dụng những chất độc hại bơm ngực. Và chất dịch nhày màu vàng được một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ tại Sài Gòn đăng tải như một hồi chuông cảnh báo cho những người đã và đang có dự định bơm ngực.
Bình luận 0

Gần đây dư luận xôn xao rất nhiều trước sự việc một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ đăng tải đoạn video lấy chất dịch nhầy màu vàng từ ngực của một người phụ nữ. Cô này từng tiến hành nâng ngực cách đây 10 về trước tại Trung Quốc. Trước khi lấy chất lạ khỏi ngực thì cặp "núi đôi" của người phụ nữ này đã bị chảy xệ, biến dạng rất khó coi. 

Đoạn video đăng tải về ca phẫu thuật thẩm mỹ lấy chất dịch vàng trong ngực một người phụ nữ đã từng bơm silicon cách đó 10 năm trước

Sau khi xem xong đoạn video, nhiều người tỏ ra sợ hãi phẫu thuật nâng, bơm ngực. Tuy nhiên theo Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện Xanh-Pôn thì việc bơm ngực là một hình thức phẫu thuật thẩm mỹ bình thường nếu được tiến hành đúng quy trình. 

Sau đây chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Giáo sư để giúp độc giả hiểu rõ hơn về loại hình thẩm mỹ này. 

-Chào Giáo sư, ông có lý giải gì về trường hợp lấy chất dịch màu vàng trong ngực của người phụ nữ được đăng tải trên mạng được dư luận quan tâm gần đây?

Về vụ lấy chất dịch vàng. có thể đó là silicon nhân tạo. Khi tiêm vào cơ thể, do không đảm bảo về quá trình phẫu thuât nên dẫn đến nhiễm trùng, gây mủ. Dung dịch silicon không đảm bảo cộng với mủ sẽ tạo thành màu vàng, dịch nhiễm trùng cùng với mủ sẽ tạo ra chất như thế.

-Nguyên liệu để độn ngực ngoài silicon ra có người còn sử dụng bột ngô, liệu có an toàn và ông cho biết thêm ngoài những nguyên liệu đó ra thì còn có những nguyên liệu nào khác?

Hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở phẫu thuật một cách ồ ạt và không thể kiểm soát hết được về chất lượng cũng như dịch vụ. Đối với các chất để bơm vào ngực càng không thể kiểm soát.

Tuy nhiên, đa phần, người ta thường dùng silicon lỏng, silicon công nghiệp, chất liệu túi của những hãng không có tên tuổi hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc, không đảm bảo về chất lượng. Nếu các chất này được tiêm vào người sẽ làm tăng khả năng xơ hóa, gây bao xơ, biến dạng bộ ngực, độ bền vỏ không đảm bảo dẫn đến thoát silicon, gây nhiễm trùng, rò rỉ và thoát dịch ra ngoài.

-Những bước tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực?

Để tiến hành một ca phẫu thuật nâng ngực, trước hết cần khám thực thể và tâm lý cho bệnh nhân. Đối với những người có vấn đề về thần kinh hoặc bị trầm cảm thì không nên làm. Bác sĩ phẫu thuật phải đồng thời là bác sĩ tâm lý, tìm hiểu về công việc của họ. Ví dụ, người lao động nặng thì không nên nâng ngực. Sau đó, trao đổi với bệnh nhân để lựa chọn kích thước, hình dáng ngực.

Tiếp đến sẽ tiến hành các xét nghiệm liên quan đến sức khỏe, sinh hóa, máu, tiết niệu siêu âm,… để xem người bệnh có bệnh gì liên quan, như tiểu đường, suy gan suy tim, rối loạn nước máu… Bởi nếu bị các bệnh này mà vẫn tiến hành phẫu thuật thì sẽ xảy ra nguy cơ tai biến về quá trình liền thương, phục hồi, có thể dẫn đến thay đổi chức năng, suy giảm chức năng, nguy hiểm đến tính mạng.

img

GS.TS  Trần Thiết Sơn

Chuẩn bị trước mổ: Tiêm các loại thuốc chống đông, thuốc giảm đau,…Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải nhịn ăn và để bác sĩ gây mê. Không nên gây tê, vì có thể sử dụng quá liều thuốc gây tê sẽ gây ra ngộ độc thần kinh.

Nên tiến hành phẫu thuật ở bệnh viện. Một ca phẫu thuật sẽ trong vòng một tiếng đến một tiếng rưỡi.

Tùy vào thời gian gây mê mà bệnh nhân có thể tỉnh sau 10 phút đến 15 phút, bênh nhân sẽ được theo dõi liên tục trong 24 giờ. Ngày hôm sau sẽ rút ống dẫn lưu, và người bệnh có thể phục hồi trở lại bình thường ngay sau đó (hoặc ngay sau tiến hành phẫu thuật 20 phút)

Bệnh nhân sau phẫu thuật nên uống nhiều nước, đi lại nhiều. Không nên nằm vì nằm nhiều làm giảm khả năng chịu đau của bệnh nhân. Trong thời gian đầu, nuôi dưỡng bằng đường truyền, ăn nhẹ/ ăn lỏng (như cháo) trong 24giờ đầu tiên, có thể lưu lại bệnh viện 1-2 ngày. Đến ngày thứ 7 cắt chỉ.  Lưu ý, không nên làm việc nặng liên quán đến cánh tay. Thường xuyên mát xa vì như vậy sẽ có tác dụng làm mềm cơ. 

-Tuổi thọ cho những người nâng ngực có bị giảm so với người bình thường không?

Nâng ngực không ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tùy vào các yếu tố mà đảm bảo bộ ngực có khỏe đẹp hay không và có giữ được lâu hay không. Ví dụ như: tùy thuộc vào văn hóa, phong tục, cấu tạo cơ thể, kỹ thuật giải phẫu, tuổi tác… Trong đó, kỹ thuật giải phẫu chỉnh hình là quan trọng hơn cả. Người làm phẫu thuật phải là người có tay nghề cao, đòi hỏi khắt khe về chuyên môn và trình độ. Phương tiện kỹ thuật máy móc hiện đại, đảm bảo an toàn cho bênh nhân.

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến vẻ đẹp của bộ ngực. Tuổi càng trẻ thì bộ ngực sẽ càng đẹp hơn. Với người lớn tuổi, sẽ có những rủi ro không được như ý. Vì khi đó, họ đã đến độ tuổi lão hóa nhanh. Phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Bộ ngực qua một thời gian sẽ không còn được đẹp như mong muốn nữa. Cũng có trường hợp nhiều người đẻ ba con hình dáng bộ ngực vẫn ko thay đổi. 

-Những người nâng ngực bằng silicon thì những chuyện quan hệ vợ chồng có bị hạn chế gì hay không?

Những người nâng ngực bằng silicon thì những chuyện quan hệ vợ chồng nên hạn chế trong ba tuần đầu tiên. Việc phụ nữ nâng ngực sẽ làm gia tăng sự hưng phấn trong "chuyện ấy".  

-Ông nghĩ như thế nào về một bộ phận giới trẻ vì làm đẹp mà bất chấp rủi ro có thể nguy hại đến cả tính mạng của chính mình? Trong suốt quá trình làm nghề bác đã gặp những trường hợp PTTM nâng ngực nào đặc biệt ạ?

Để kiểm soát được tình trạng phẫu thuật một cách ồ ạt và không đảm bảo như hiện nay trước hết, đòi hỏi trách nhiệm của người quản lý. Tăng cường quản lý và siết chặt về mặt pháp luật, người hành nghề trái phép sẽ không còn, nhưng nhu cầu làm đẹp bất chấp tính mạng càng gia tăng như tiếp tay để các cơ sở phẫu thuật tồn tại.

Một bộ ngực khỏe đẹp, săn chắc luôn là niềm ao ước của các bạn trẻ, đặc biệt với nữ giới. Nên các bạn phẫu thuật nâng ngực là chuyện bình thường. Tuy nhiên cũng cần hạn chế. Vì nguy cơ rủi ro không nhỏ. Chỉ nên phẫu thuật khi thật sự bạn cảm thấy quá tồi tệ với bộ ngực của mình hoặc cũng có trường hợp bạn gái bị chồng/ người yêu chê,… nên đi phẫu thuật. Có trường hợp bố mẹ dẫn con đến làm ngực để con có thể đủ tự tin đi du học nước ngoài.

- Ông có lời khuyên nào cho những người đang có ý định muốn đi nâng ngực?

Hãy chọn bác sĩ phẫu thuật phải là người có tay nghề, chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, có chứng chỉ… Một cuộc phẫu thuật đòi hỏi tỉ mỉ và công phu, nên bác sĩ phẫu thuật là người vô cùng quan trọng, quyết định vẻ đẹp của bộ ngực của bạn.

-Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem