Cơn “sốt” huỳnh đàn khuấy đảo rừng xanh

Thứ năm, ngày 10/03/2011 16:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ lời đồn thổi một số người ở xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi đào được gốc huỳnh đàn bán được tiền tỷ, nhiều người dân địa phương đã kéo nhau đến các khu vực núi, ven suối... để đào bới, với hy vọng đổi đời.
Bình luận 0

Lời đồn “thổi bùng” lòng tham

img

Các hố sâu dân tìm huỳnh đàn đào bới nằm cạnh Quốc lộ 24B, tại đèo Vi Ô Lắc (ảnh lớn).

Chuyện bắt đầu vào trước Tết Nguyên đán, một người dân ở Làng Trui, xã Ba Tiêu tên X trong lúc ngồi uống rượu bỗng hứng chí “bật mí” rằng: Có lần nghe cha mình nói là quan tài chôn ông nội được làm bằng gỗ huỳnh đàn (gỗ sưa).

img
Số huỳnh đàn vận chuyển trái phép bị thu giữ.

Chẳng bao lâu sau, tin này lọt đến tai một trùm thu mua huỳnh đàn trong huyện. Ban đầu X từ chối thẳng thừng, nhưng sau nhiều lần nghe ông trùm gạ gẫm sẽ trả rất nhiều tiền để mua nên anh đã đồng ý, với điều kiện phải có một chiếc quan tài mới để thay vào; đồng thời mua trâu, rượu đến cúng thì mới chịu đào lên bán.

Nghe nói sau khi trừ đi các khoản chi phí, chiếc quan tài nọ được trả 80 triệu đồng. Và cũng từ vụ mua bán này, một số người trong xã đã tìm hiểu nơi mà ngày xưa ông nội anh X chặt cây huỳnh đàn nọ để lấy phần thân làm quan tài cho mình. Trong số đó có một người đã tìm ra chính xác địa điểm trên và âm thầm đào, bán được khoảng 1,8 tỷ đồng. Một người khác ở cùng xã cũng tìm được 1 phần nhánh của cây huỳnh đàn trên và bán được hơn 150 triệu đồng. Từ lời đồn đó, sau Tết Nguyên đán, cơn sốt huỳnh đàn bỗng chốc được thổi bùng lên, lôi kéo hàng trăm người tham gia.

Vườn, rẫy… tan hoang

img Trước tình trạng đào tìm gốc rễ huỳnh đàn tại đèo Vi Ô Lắc, lực lượng công an đã tăng cường tuyên truyền vận động người dân ở hai xã Ba Tiêu, Ba Ngạc hiểu và không tham gia đào bới; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng để thành lập chốt chặn không cho người dân đào bới tại khu vực này. img

Theo đó, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều người dân ở Ba Tơ rủ nhau lập thành từng tốp, nhóm từ 3-5 người, chia nhau lùng sục ở những địa điểm nghi ngờ có gốc, thân huỳnh đàn. Họ đến các khu rừng, ven sông, suối, rẫy và cả hành lang trên tuyến Quốc lộ 24B đường bộ tại đèo Vi Ô Lắc, trên tuyến Quốc lộ 24, để đào bới, tìm kiếm làm ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân và an toàn trên tuyến giao thông này.

Ông Phạm Văn Minh, người dân xã Ba Ngạc, bức xúc: Không chỉ phần đất rẫy của gia đình tôi, mà nhiều hộ khác cũng bị những người đi tìm huỳnh đàn đào xới tung toé, cây cối trồng cũng bị họ chặt, phát cho trống để bới tìm. Riêng dọc Quốc lộ 24B, từ km 63- 67, thuộc địa phận xã Ba Tiêu, Ba Ngạc xuất hiện nhiều hố sâu lớn nhỏ nằm cách lề đường chỉ từ 3-7m, không những gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà còn làm tăng nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão sắp đến.

Ngay sau khi “cơn sốt” huỳnh đàn xảy ra, Công an huyện đã triển khai lực lượng phối hợp với Kiểm lâm Ba Tơ triển khai truy đuổi, ngăn chặn… “Còn thông tin về một số cá nhân đào được gốc huỳnh đàn, bán được tiền tỷ chỉ là những lời đồn thổi” - thượng tá Võ Văn Dương - Trưởng Công an huyện Ba Tơ khẳng định. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành Ba Tơ, “cơn sốt” huỳnh đàn sớm sẽ được “hạ nhiệt”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem