Có nhất thiết phải chuyển lao động khỏi nông nghiệp?

Thứ tư, ngày 07/11/2012 08:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo tiêu chí số 12 về chuyển dịch cơ cấu lao động trong xây dựng NTM, để đạt được tiêu chí này, các xã phải giảm cơ cấu lao động trong nông nghiệp xuống còn 30-45% (tùy từng khu vực).
Bình luận 0

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng NTM, tiêu chí này đã bộc lộ một số hạn chế, khi nhiều địa phương cho rằng, không nhất thiết phải chuyển bớt lao động nông nghiệp sang làm việc trong lĩnh vực phi nông nghiệp mới tăng được thu nhập, cải thiện đời sống, để đạt được tiêu chí về NTM.

Hiện tại, có nhiều vùng như trồng rau, hoa công nghệ cao ở Đà Lạt, nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), trồng cao su ở Đông Nam Bộ, làm cà phê ở Tây Nguyên… người nông dân có thu nhập còn cao gấp nhiều lần so với những người làm trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Lý do, bởi ở những khu vực đó, người nông dân gắn bó với nghề đã lâu, họ có kinh nghiệm, vốn để đầu tư tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có năng suất, chất lượng, đặc biệt là giá trị cao, thu hút được nhiều lao động vào làm việc.

Trong khi đó, hiện đã có nhiều địa phương để đạt được các tiêu chí NTM đã kêu gọi đầu tư và xây dựng các cụm công nghiệp, nhất là các nhà máy dệt may với mục đích “kéo” bằng được lao động ra khỏi nông nghiệp. Song trên thực tế, thu nhập của những người lao động ở đây vẫn không hề được cải thiện khi mức lương còn quá thấp (1-2 triệu đồng/người/tháng), không cao hơn bao nhiêu, thậm chí thấp hơn cả khi còn làm trong nông nghiệp.

Với một nước có truyền thống sản xuất nông nghiệp như nước ta, từ lâu đời sống của người nông dân đã gắn liền với trồng trọt, chăn nuôi. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, chúng ta lại hình thành nên những hình thức sản xuất khác nhau để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, cụ thể trong giai đoạn này là sản xuất tập trung, nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, trong quá trình xây dựng NTM, phải chăng chúng ta cần sửa đổi tiêu chí cơ cấu về lao động cho phù hợp hơn theo hướng không phải cứ chuyển càng nhiều lao động ra khỏi nông nghiệp mới đạt được tiêu chí NTM, mà cần phải chuyển dần dần, có lộ trình phù hợp với từng vùng, miền địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem