Cô giáo bại liệt và khát vọng vươn lên

Thứ năm, ngày 13/01/2011 17:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bị bại liệt, chị chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày mình cầm viên phấn, soạn giáo án. Vậy mà điều đó lại thành sự thật khi khát vọng sống, cống hiến dâng đầy trong chị.
Bình luận 0

Cô giáo ấy chính là chị Ngô Tuyết Lan, thành viên Trung tâm Sống độc lập Hà Nội. “Trường” học của chị nằm sâu trong khu phố Hồng Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nói là trường học nhưng thực chất đó là nhà chị, ở đó, chị dạy những nhóm học sinh trong độ tuổi THCS.

img

Chị Lan luôn tìm tòi những kiến thức mới từ thế giới Internet và truyền lại cho học sinh.

Năm 1975, chị thi đỗ khoa Văn thư lưu trữ (một khoa thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ) nhưng nhà trường không đồng ý tiếp nhận chị, vì chị tàn tật. Chị không nhớ mình đã bao lần phải giấu mặt vào gối để khóc. Khóc vì mặc cảm tự ti, khóc vì những éo le của cuộc đời. Số phận dường như luôn đặt chị trong trạng thái đón nhận những bất ngờ, cho dù đó là bất ngờ vui hay buồn. 20 năm trước, một người bạn than phiền việc con của họ học kém và ngỏ ý muốn chị dạy kèm. Chị đồng ý.

Ban đầu chỉ là dạy cho vui, nhưng chị lại bén duyên với nghề từ lúc nào không hay. Chị đã phải dành rất nhiều thời gian tự học, và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của bản thân qua sách giáo khoa, sách tham khảo và sau này là những kiến thức trên Internet. Chị vẫn nhớ những ngày mẹ ốm, nhiều hôm chị không được nghỉ vì vừa lo chăm sóc mẹ, vừa lo soạn bài cho buổi dạy tiếp theo.

Cứ thế, cái tin cô giáo Ngô Tuyết Lan mở lớp học tại nhà ngày càng lan rộng. Học trò đến với chị ngày càng đông. Các em tìm đến với chị không chỉ để bù đắp lượng kiến thức đang bị hổng, mà còn để tiếp cận với những phương pháp học tập mới, hiệu quả.

Mặc dù dạy môn toán, nhưng chị không khuyến khích học sinh sử dụng máy tính trong các phép toán, chỉ trừ những lúc có con số quá lớn. “Máy tính có rất nhiều tác dụng trong tính toán nhưng lại khiến học sinh bị lệ thuộc nhiều”.

Đã có rất nhiều học sinh đỗ trường chuyên, đại học, những người ra trường có công ăn việc làm ổn định, thu nhập cao,… họ lại tìm về với chị giống như tìm về với người mẹ thứ hai để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, thậm chí cả những định hướng cho tương lai và hạnh phúc của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem