Chuyện về “chúa rừng” Pù Huống

Thứ năm, ngày 15/12/2011 12:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xe chở gỗ lậu bị lật ở Con Cuông, Nghệ An làm 10 người chết và 8 người bị thương đã lộ mặt 4 "sếp" kiểm lâm bắt tay với lâm tặc, trong đó, Trịnh Thanh Long, 41 tuổi, được gọi là "chúa rừng" Pù Huống.
Bình luận 0

Rừng kiệt vì... “Chúa rừng”

Về miền Tây xứ Nghệ những ngày này, đi đâu cũng thấy người dân bàn tán về 4 "sếp" kiểm lâm hộ tống, bảo kê gỗ lậu. Anh Vi Văn H ở Xiêng My, Tương Dương nói: " Lật xe mới lộ mặt kiểm lâm, chứ chuyện họ "ăn" gỗ là chuyện thường ngày. Nhiều ông nhà to vật vã, toàn gỗ quý.

Tôi hay đi gỗ nên biết có một số kiểm lâm biến chất. Những xe nào muốn không bị bắt, thì phải cống tiền cho họ... Ngoài chi tiền còn phải vận chuyển gỗ quý đến tận nhà cho “sếp". Chính vì kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc mà rừng vùng này ngày càng bị tàn phá nặng nề. Trước đây ở xã này, gỗ chò chỉ, trai, pơ mu nhiều vô kể nhưng giờ cạn kiệt hết rồi".

img
Cung đường gỗ lậu, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc làm 10 người tử nạn 8 người khác bị thương.

Hàng chục người dân bản Piềng Hồ xã Xiêng My cũng cho biết rằng, số gỗ trên chiếc xe gây tai nạn được một số người dân ở bản khai thác trong rừng đặc dụng Pù Huống (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống). Số gỗ đó được bốc lên xe từ bản này và chủ của nó là ông Trịnh Thanh Long - Phó Giám đốc Khu bảo tồn kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống. Người dân nơi này còn cho biết thêm, đây không phải là lần đầu ông Long đến đặt dân làm gỗ.

Lời của dân bản cũng trùng khớp với bản tường trình của Đào Công Thắng - Trạm Trưởng trạm Bảo vệ rừng Trung tâm Pù Huống - người đã khai đi hộ tống gỗ cho "sếp" Long.

Và cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra và kết luận: Chiếc xe gây tai nạn chở đúng 12m3 gỗ trai, một loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm 1A đã được Chính phủ đưa vào danh mục cấm khai thác, buôn bán.

img
Ông Trịnh Thanh Long- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống khi chưa bị bắt.

Còn "chúa rừng" nào chưa bị bắt?

Trong quán rượu bên Quốc lộ 48C mà dân nơi đây gọi là “cung đường gỗ lậu” trưa 14.12, anh Nguyễn N - một tay chuyên buôn gỗ hé lộ: "Dân gỗ chúng tôi thường gọi ông Long là “chúa rừng”, nhưng theo chúng tôi vẫn còn "chúa rừng" bự nữa, chưa bị bắt." Hỏi vị “chúa rừng” này là ai thì N lắc đầu không tiết lộ.

Quan điểm của tỉnh là xử lý triệt để, những ai vi phạm trong vụ xe chở gỗ trái phép phải trừng trị thích đáng!

Rồi đây, những "chúa rừng" liên quan trong vụ lật xe làm 10 người chết thảm và 8 người bị thương sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và liệu còn ai đứng đằng sau những "chúa rừng" này để tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc?

Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt. “chúa rừng” hay ai đi nữa rồi cũng phải trả giá. Nhưng, một điều thật đau lòng là ông Phó Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn Pù Huống kiêm Hạt trưởng kiểm lâm Trịnh Thanh Long chính là chủ nhân xe gỗ lậu, người đã hạ lệnh phá rừng bảo tồn mà mình được giao gìn giữ. Đau đớn thay, những cánh rừng miền Tây xứ Nghệ đang bị tàn phá, máu rừng từng giờ, từng ngày tuôn chảy.

Dù sao thì cũng phải tin vào lời ông Hà Công Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) phát biểu trên NTNN số hôm qua: Ai vi phạm thì phải xử thật nghiêm, đúng người, đúng tội. Phải mạnh tay xử lý để làm trong sạch bộ máy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem