Chuẩn mới

Thứ hai, ngày 10/02/2014 12:10 PM (GMT+7)
Lễ hội đầu năm vẫn là di sản văn hóa, là nét đẹp của hồn dân tộc. Còn những điều chưa hài lòng chỉ là “tiểu tiết” mà thôi...
Bình luận 0
- Sau tết, bác có định đi lễ hội tháng Giêng không?

- Đi làm gì, để chuốc lấy bao phiền toái, bực mình à?

- Bác nói quá, chứ lễ hội đầu năm vẫn là di sản văn hóa, là nét đẹp của hồn dân tộc. Còn những điều chưa hài lòng chỉ là “tiểu tiết” mà thôi.

- “Tiểu tiết” mà cứ lặp đi lặp lại năm này sang năm khác, e sẽ thành “đại tiết” đấy chú ạ. Đã có ẩu đả đổ máu ở lễ hội cướp phết (Vĩnh Phúc), có án mạng tại lễ hội chùa Hương (Hà Tĩnh), có tiền mặt nhét tận tay tượng Phật hoặc rải đầy sân chùa Bái Đính (Ninh Bình)...

- Có nhà nghiên cứu phải kêu lên rằng đang có chệch chuẩn ở lễ hội, và cách đi lễ lộn xộn như thế là đi lễ với tâm thế lưu manh, đầu đường xó chợ.

- Chuyên này nói đi nói lại mãi cũng chán. Nhưng đầu năm nay có “điểm son” là tuy chưa thành lễ hội chính thức nhưng đã có hàng vạn đồng bào về viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa (Quảng Bình) rất trật tự, tự giác. Khách rất đông nhưng không đốt vàng mã, không đặt tiền lễ, tuân thủ việc hạn chế thắp hương… Mong rằng đó là một chuẩn mới cho các lễ hội nơi khác nhìn vào mà điều chỉnh hành vi.

Mõ (Mõ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem