Chủ thẻ ATM được bảo vệ thế nào?

Thứ hai, ngày 05/12/2011 16:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sở hữu và sử dụng thẻ ATM trong các giao dịch rút tiền đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đi kèm với nó là nhiều lo ngại về sự bất tiện và mất an toàn.
Bình luận 0

Bảo vệ chủ thẻ ATM đang là đòi hỏi chính đáng của khách hàng đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ hiện nay. Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ thẻ Smartlink đã trao đổi với Dân Việt xung quanh vấn đề này.

img
Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ thẻ Smartlink

Khi hỏi về trách nhiệm của ngân hàng trong việc để mất tiền trong tài khoản của khách hàng do bị đánh cắp thông tin từ cột rút tiền ATM, nhiều đại diện ngân hàng cho rằng đó là việc bất khả kháng. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Gần đây, xuất hiện hiện tượng mất trộm thông tin tài khoản gây nên những lo ngại cho người sử dụng thẻ. Để cảnh báo cho khách hàng và hạn chế tối đa những rủi ro khi sử dụng ATM của các ngân hàng, hiện nay, Smartlink đang cùng các ngân hàng chia sẻ các giải pháp tăng cường bảo mật đối với các giao dịch trên ATM, Internet. Các ngân hàng cũng phát triển và chia sẻ hệ thống quản trị rủi ro cho các ngân hàng và các đơn vị chấp nhận thẻ.

Để cùng với các cơ quan chức năng và ngân hàng vào cuộc tìm giải pháp khắc phục, đảm bảo tính an toàn cao nhất, người dùng thẻ hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mình và giúp ngân hàng phát hiện các biểu hiện máy ATM bị tội phạm tấn công.

Làm thế nào để bảo vệ thông tin tài khoản, chống tình trạng kẻ gian cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu, thưa ông?

- Hiện trên thế giới có nhiều thiết bị chống ăn cắp dữ liệu thẻ (Anti-Skimming Device) áp dụng công nghệ tiên tiến có thể ngăn ngừa tình trạng ăn cắp thông tin thẻ trên ATM. Các giải pháp có nhiều mức, mức đơn giản nhất là bảo vệ đầu đọc thẻ tại máy ATM để tội phạm không thể gắn thiết bị ăn trộm dữ liệu.

Ngoài ra còn có những giải pháp nhằm phát hiện ra các thiết bị sử dụng mạng wireless, thiết bị đọc thẻ, các thiết bị nghe lén khác được gắn trộm vào máy ATM. Khi phát hiện ra nguy cơ trên, hệ thống sẽ chuyển trạng thái của ATM sang chế độ ngừng hoạt động và gửi các cảnh báo cho cán bộ vận hành. Giải pháp này hiện nay đã được một số ngân hàng Việt Nam triển khai như NH Techcombank, Vietcombank…

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem