Chống tham nhũng giống nguyên tắc lợp nhà

Thứ bảy, ngày 03/11/2012 19:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Hương Hòa xóm tôi chỉ là một nông dân giỏi lợp nhà nhưng giá ông được làm việc chống tham nhũng thì hay biết mấy!
Bình luận 0

Mẹ tôi thường khuyên chúng tôi tiết kiệm. Mẹ nói: Múi lạt bát cơm, ngay cả cái dây buộc đơn sơ khi tre non hay cái ống giang đã có sẵn trong nhà mà muốn có mối lạt cũng phải mời người ta đến chẻ giúp, không một đồng tiền công cũng đãi bữa cơm.

Vì chẻ lạt cho mỏng, cho dai để cột không phải ai cũng làm được. Riêng khoản lợp nhà thì phải thuê, dứt khoát phải thuê ông Hương Hòa - một lão nông trong xóm tôi, thường vì nể mà đi giúp bà con chứ không phải làm thuê chuyên nghiệp. Thợ phụ có thể nhờ bà con qua quấy nhưng phải thỉnh được ông làm thợ cả mới yên tâm. Nhà ông lợp không dột, không chảy, mối nào ra mối đó, tóm lại là rất có kỷ cương và tuổi thọ bền lâu.

Mẹ tôi có lần hỏi ông: “Lợp nhà thì phải làm thế nào để khỏi dột?”. Ông nói vẻ thản nhiên như điều đó ai cũng đã thuộc lòng: “Nhà bao giờ cũng dột từ nóc! Khi thấy nhà dột chỗ nào thì chưa vội coi chỗ đó mà hãy xem lại cái nóc trước đã! Nóc mà dột thì có trời chữa. Cho nên bên dưới có thể châm chước bỏ chín làm mười nhưng cái nóc thì không thể coi thường được!”.

Bọn thợ phụ lợp xong 2 mái, ông Hương Hòa đuổi xuống hết. Dù đã trưa hay chập tối, một mình ông hí hoáy chăm lo cái nóc xong xuôi rồi mới tụt xuống ăn cơm hay nghỉ ngơi. Ông không cho bất kỳ ai đụng vào cái nóc - huyệt tử của mái nhà!

“Dột từ nóc” cũng là một nguyên tắc của nghệ thuật chính trị chống tham nhũng. Trung Quốc đang nổi đóa vì báo Mỹ tố cáo gia đình ông thủ tướng có 2,7 tỷ đô la, đang kiện cáo rùm beng không biết thật hay hư. Nhưng áp dụng nguyên tắc lợp nhà của ông Hương Hòa, ta có thể khái quát: Nếu bộ trưởng liêm khiết chí công vô tư thì thứ trưởng không thể làm bậy. Thứ trưởng liêm thì vụ trưởng phải tử tế, trưởng phó phòng và nhân viên cũng khó làm xằng! Tóm lại, nóc kín thì nhà khó dột, khi thấy nhà dột thì đầu tiên hẵng xem cái nóc!

Ông Hương Hòa xóm tôi chỉ là một nông dân giỏi lợp nhà nhưng giá ông được làm việc chống tham nhũng thì hay biết mấy!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem