Kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt - Mỹ

(Theo TTXVN) Thứ sáu, ngày 10/07/2015 06:38 AM (GMT+7)
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ, chiều 8.7 (giờ địa phương) tức sáng 9.7 (giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington. 
Bình luận 0

CSIS là cơ quan nghiên cứu và trao đổi học thuật hàng đầu của Mỹ, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường trao đổi học thuật và đối thoại giữa chính giới, học giả, nhân dân các nước về các vấn đề quan trọng và thiết thực liên quan đến an ninh, hòa bình và phát triển trên thế giới.

Hợp tác quốc phòng, thương mại, đầu tư - gia tăng tin cậy

Về quan hệ Việt – Mỹ, Tổng Bí thư chỉ rõ trước mắt, hai bên cùng nỗ lực không ngừng làm sâu sắc, phong phú thêm quan hệ Đối tác toàn diện tạo cơ sở nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong tương lai. Động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt –Mỹ theo định hướng đó là những lợi ích chung mà hai nước cùng chia sẻ, tăng cường hợp tác song phương một cách toàn diện, thúc đẩy hợp tác khu vực và nỗ lực đóng góp cho các vấn đề chung của thế giới.

img
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS). Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư cho rằng có rất nhiều việc cần làm để đưa quan hệ song phương không ngừng tiến lên, trong đó việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo, chính giới và nhân dân hai nước là hết sức quan trọng để đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ phát triển ngày càng sâu rộng, bền vững.

Hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là một trọng tâm, là nền tảng và là động lực phát triển quan hệ song phương, cần được đẩy mạnh hơn nữa. Hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, y tế, môi trường... là điểm sáng và là lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng trong quan hệ hai nước. Đây cũng là những lĩnh vực liên quan đến chất lượng phát triển bền vững của Việt Nam và Mỹ với nhiều thế mạnh có thể chia sẻ.

Hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh là yếu tố làm gia tăng sự tin cậy và giá trị chiến lược của quan hệ song phương, cần được tăng cường với các bước đi phù hợp với lợi ích của hai nước. Hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo cần tiếp tục được đẩy mạnh để góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lòng tin, tăng cường hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Giao lưu nhân dân là lĩnh vực rất quan trọng để tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau và hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng vấn đề quyền con người. Mặc dù còn không ít vấn đề cần tiếp tục phải giải quyết, trong đó có vấn đề quyền con người, nhưng Việt Nam đang nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế là lĩnh vực ngày càng quan trọng trong quan hệ hai nước.

Xây dựng tầm nhìn tươi sáng trong tương lai

Tổng Bí thư chỉ rõ những bài học kinh nghiệm của lịch sử và những kết quả thực tế trong 20 năm qua cho thấy rất rõ rằng, hữu nghị và hợp tác là hướng đi duy nhất đúng của quan hệ song phương Việt –Mỹ, có lợi cho hai nước, phù hợp với lợi ích của nhân dân, của khu vực và thế giới.

Những khác biệt giữa hai nước là thực tế khách quan và là tất yếu trong một thế giới đa dạng mà trong đó các dân tộc có quyền tìm kiếm, lựa chọn con đường phát triển của riêng mình. Nhưng thực tế trong 20 năm cũng cho thấy, hai nước có thể chia sẻ nhiều lợi ích tương đồng, và những khác biệt không thể là trở ngại cho việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Nhắc đến một câu nói của Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt "khi tin là có thể thì bạn đã đạt được một nửa thành công", Tổng Bí thư tin tưởng rằng hai bên có thể cùng nhau xây dựng một tầm nhìn tươi sáng cho quan hệ hai nước trong tương lai, để hai dân tộc, các thế hệ con cháu luôn là bạn và đối tác tốt của nhau.

Trả lời câu hỏi của ông Richard Cronin (Trung tâm Nghiên cứu Stimson Center) về những vấn đề đối nội và đối ngoại quan trọng nhất sẽ được bàn thảo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư cho biết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong đời sống chính trị của Việt Nam, được tổ chức 5 năm/lần. Đầu năm 2016, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, việc triển khai Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011) và Hiến pháp 2013, phân tích dự báo tình hình mới của thế giới, đề ra những chủ trương chiến lược, tầm nhìn trung hạn và bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

Trao đổi về việc tăng cường quan hệ đầu tư, thương mại giữa Mỹ và Việt Nam, Tổng Bí thư cho rằng đây là nền tảng quan trọng trong quan hệ hai nước. Những năm qua, mặc dù có những bước phát triển rất tích cực, nhưng quan hệ đầu tư, thương mại chưa tương xứng với yêu cầu, mong muốn của hai bên. Sắp tới, với tầm nhìn chiến lược, với sự nỗ lực thúc đẩy của hai bên, với việc sớm kết thúc đàm phán, ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thực hiện những điều đã cam kết... quan hệ hợp tác hai nước sẽ có những bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa. Tổng Bí thư mong muốn Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam, mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam vào Mỹ; mong Mỹ với tiềm lực mạnh, sẽ đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Ông Sato Limaye- Giám đốc Trung tâm Đông-Tây, một tổ chức có nhiều quan hệ hợp tác với Việt Nam, bày tỏ sự quan tâm về hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam có trên 3.000km bờ biển, coi phát triển kinh tế biển là một nhiệm vụ chiến lược, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Năm 2011, hai nước đã ký thỏa thuận về những lĩnh vực cần hợp tác về quốc phòng an ninh, sắp tới cần tiếp tục bàn, cụ thể hóa để hợp tác đạt kết quả cao hơn, như hợp tác nghiên cứu, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn... 

 Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Tọa đàm bàn tròn với một số đại diện các doanh nghiệp lớn của Mỹ do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức. Trong ngày 9.7, Tổng Bí thư gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ trước khi rời thủ đô Washington D.C. đi thành phố New York. Tại New York, Tổng Bí thư sẽ tiếp đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Mỹ và gặp gỡ các bạn bè cánh tả Mỹ. Cùng ngày, Tổng Bí thư gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ nhằm thúc đẩy khối đại đoàn kết dân tộc. 
 Trước ý kiến cho rằng còn có những quan ngại về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Chưa bao giờ chúng tôi có đời sống dân chủ như bây giờ. Lợi ích của từng người dân và lợi ích chung của cộng đồng đều được chăm lo.   Một số người vì vi phạm pháp luật nên đã bị bắt và xử lý theo pháp luật, hoàn toàn không phải bị bắt do vấn đề liên quan tới tín ngưỡng, tôn giáo”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem