Chiến sự ác liệt ở Libya

Thứ sáu, ngày 04/03/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 3.3, tình hình chiến sự ở Libya trở nên ác liệt, khi phe thân Tổng thống Gaddafi tiếp tục sử dụng máy bay quân sự thả bom vào lãnh địa dầu mỏ Brega, gây thương vong cho dân thường.
Bình luận 0

Sẽ có “tắm máu” nếu...

Đất nước Libya càng trở nên rối ren hơn, khi lực lượng thân Tổng thống Gaddafi giành lại quyền kiểm soát và không ngại ngần sử dụng sức mạnh quân sự để đánh chiếm lại một số khu vực trọng điểm khác.  Trong khi đó, Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng, sẽ có cuộc “tắm máu” tại đất nước này nếu Mỹ và NATO can thiệp quân sự.

img
Lực lượng thân ông Gaddafi bắn phá khu vực al-Brega.

Tại cuộc họp báo ngày 2.3 ở thủ đô Tripoli, ông Gaddafi đã phát đi "tối hậu thư" cảnh báo Mỹ và phương Tây. Ông Gaddafi cảnh báo: “Cuộc chiến sẽ kéo dài, rất dài nếu có bất kỳ sự can thiệp nào của cường quốc bên ngoài. Nếu Mỹ hoặc phương Tây muốn vào Libya, họ phải biết đây sẽ biến thành địa ngục, một cuộc tắm máu - sự tàn sát còn tồi tệ hơn ở Iraq. Hàng nghìn người sẽ chết”.

Tờ Jerusalem Post ngày 2.3 dẫn nguồn tin từ đài phát thanh địa phương của Libya cho biết, các con của Tổng thống Muamar Gaddafi khuyên ông nên rời khỏi Libya sang Nicaragua để lánh nạn. Họ đều cho rằng, việc ra đi của ông Gaddafi có thể giải quyết khủng hoảng chính trị hiện nay ở Libya.

Cùng với những tuyên bố cứng rắn nói trên, ông Gaddafi cũng đã sử dụng sức mạnh quân sự để củng cố vị thế của mình hiện nay, đặc biệt là tại những vùng đất vừa chiếm lại.

Theo Hãng tin CNN, đã có 2 máy bay thả bom xuống gần khu vực al- Brega, một thị trấn có nhiều nhà máy hóa dầu và khí đốt, khiến 4 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Trong khi đó, Liên đoàn Nhân quyền Libya ngày 2.3 cho biết, có ít nhất 6.000 người đã chết kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bắt đầu nổ ra 2 tuần trước đây.

Hiện nay, những chiếc tàu chiến, máy bay chiến đấu của hải quân, không quân Mỹ đã áp sát Libya, yêu cầu ông Gaddafi từ chức ngay lập tức. Từ Biển Đỏ, 2 tàu chiến USS Kearsarge và USS Ponce đi qua kênh đào Suez đang tiến vào Địa Trung Hải, đến gần bờ biển Libya.

Libya sẽ thành “đại” Somali?

Trong khi đó, cả Mỹ, Anh và các nước trong khối NATO đang lên kế hoạch nhằm thiết lập vùng cấm bay đối với Libya để ngăn chặn những cuộc không kích và đàn áp của không quân Libya đối với người biểu tình. Tuy nhiên, kế hoạch lập vùng cấm bay bắt buộc phải được sự ủy nhiệm và thông qua của Hội đồng Bảo an. Trong đó, Nga vẫn giữ quyền phủ quyết và phản đối ý tưởng này.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 2.3 cho biết, một trong những lo ngại lớn nhất của Washington là Libya có thể rơi vào hỗn loạn và trở thành một thiên đường cho lực lượng Al-Qaeda, giống như Somali.

Tuy nhiên, mạng tin tức Al Jazeera ngày 3.3 cho biết, Tổng thống Gaddafi và Tổng Thư ký Liên đoàn Arập (AL) Amr Moussa đã nhất trí với kế hoạch hòa bình của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở quốc gia Bắc Phi này.

Theo đó, một Ủy ban hòa bình gồm đại diện các nước khu vực Mỹ Latinh, châu Âu và Trung Đông sẽ được thành lập nhằm đi đến một giải pháp thông qua thương lượng giữa nhà lãnh đạo Libya và lực lượng nổi dậy để tránh xảy ra nội chiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem