Chủ nhật, 19/05/2024

Chi phí bán hàng trực tuyến làm "tái mặt" các kênh trực tiếp

09/02/2024 11:30 AM (GMT+7)

Nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh của các thương hiệu lớn đạt doanh số cao hơn nhiều nhờ đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua thương mại điện tử (TMĐT). Theo chiều ngược lại, chi phí bỏ ra lại giảm nhiều so với cách thức bán hàng trực tiếp.

Theo dữ liệu của nền tảng phân tích thị trường Metric, top 10 thương hiệu ngành bách hóa và thực phẩm có doanh thu cao nhất năm 2023 gồm những tên tuổi như sữa Ensure, sữa Vinamilk, bia Tiger, sữa TH, Nescafe, sữa Milo... Chính nhờ TMĐT, các công ty sản xuất chỉ mất 10% chi phí bán hàng tính theo sản phẩm trong khi đối với các đại lý hay cửa hàng bán trực tiếp, tỷ lệ này phải lên tới 30-40%.

Chi phí bán hàng trực tuyến làm "tái mặt" các kênh trực tiếp  - Ảnh 1.

Top 10 thương hiệu doanh thu cao nhất ngành thực phẩm tại Việt Nam năm 2023. Nguồn: Metric

Lý do là bởi không cần chi phí thuê địa điểm và vận hành lượng nhân sự lớn như cửa hàng trực tiếp, TMĐT là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ và cả các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh lớn. 

Không có lợi thế về thực phẩm tươi sống nên các sản phẩm bán chạy nhất trên TMĐT thuộc ngành thực phẩm là sữa bột, sữa tươi, bia, thực phẩm khô như bánh tráng, granola, cà phê hòa tan, gạo, dầu thực phẩm... Theo số liệu từ Metric, như thùng 12 hộp sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% không đường hộp giấy 1 lít tại gian hàng chính hãng trên Lazada đã ghi nhận tới hơn 100.000 lượt bán. Tại gian hàng Ensure chính hãng trên Shopee, ít nhất 6 sản phẩm đang sở hữu trên 10.000 lượt bán; đáng chú ý nữa là có sản phẩm thu hút hơn 233.000 lượt.

Công ty phân tích thị trường này dự báo 2024 sẽ tiếp tục chứng kiến những bùng nổ trong TMĐT. Trong đó, hình thức bán trực tiếp đến người tiêu dùng (direct to consumer) sẽ tiếp tục càng quen thuộc hơn. Nghĩa là nhà sản xuất sẽ bán sản phẩm trực tiếp tới người mua thông qua các sàn TMĐT mạnh nhằm tiếp tục hướng tới doanh số cao hơn và chi phí thấp hơn.

Hiệu quả kỳ vọng do Metric cung cấp cho thấy nếu áp dụng mô hình B2B2C bán qua đại lý như đã từng, họ sẽ phải bỏ ra từ 35% - 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. 

Nhưng nếu bán trên sàn TMĐT, họ sẽ chỉ tốn mức phí thấp hơn rất nhiều (khoảng chưa đến 10%); và số tiền dư ra đó có thể trừ trực tiếp vào giá bán hoặc đầu tư cho tính năng sản phẩm. 

Metric khuyến cáo các nhà sản xuất nào "yêu" TMĐT cần phải hiểu rõ quy trình hoạt động trên sàn, nghiên cứu kỹ hướng tiếp cận khách trên thị trường này đồng thời xây dựng chính sách bán hợp lý để cân bằng mối quan hệ với nhà phân phối. Việc các nhà sản xuất mở rộng thị trường kinh doanh sang nền tảng TMĐT dự báo cuộc chiến về giá sẽ tiếp tục khốc liệt trong năm 2024.

Các con số giật mình năm 2023

Năm 2023, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop) đạt 233,2 ngàn tỷ đồng, tăng 53,4% so với 2022, theo Metric. Trong đó, các ngành làm đẹp, nhà cửa & đời sống, thời trang nữ, điện gia dụng vẫn đóng góp nhiều nhất vào thành tích này khi đều chiếm từ 11% đến 25% thị phần doanh thu toàn thị trường.

Các ngành hàng này vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Trong đó, ngành làm đẹp tăng 52,2% doanh thu so với năm 2022, ngành điện gia dụng đến 55,1%.

Nhưng tăng mạnh nhất là ngành bách hóa - thực phẩm: 64,8% so với năm 2022 nhưng chỉ đóng góp khoảng 5% vào tổng doanh thu, tương đương khoảng 11.000 tỷ đồng. 

Chi phí bán hàng trực tuyến làm "tái mặt" các kênh trực tiếp  - Ảnh 3.

Doanh thu và sản lượng trong ngành bách hóa - thực phẩm qua thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2023. Nguồn: Metric

Doanh số 11.000 tỷ đồng này đang bằng 1/3 doanh thu của hệ thống siêu thị WinMart/ WinMart+ (của tập đoàn Masan) và của chuỗi Bách Hóa Xanh thuộc công ty Thế Giới Di Động. Năm 2023, WinMart/ WinMart+ có doanh thu 30.054 tỷ đồng, và Bách Hóa Xanh cao hơn chút ít, đạt 31.600 tỷ đồng. 

Mức giá trung bình chung người tiêu dùng chi cho một sản phẩm ngành bách hóa – thực phẩm trên TMĐT trong năm 2023 là 80.000/sản phẩm. Các phân khúc giá đem lại doanh thu và sản lượng bán ra tốt nhất là 10.000–50.000 đồng và 50.000–100.000 đồng, theo Metric.





Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Ford triệu hồi hơn 8.700 xe lai điện vì xe thình lình về số 0

Một số xe lai hybrid của Ford có thể bất ngờ tự chuyển sang trạng thái số N (được hiểu là số 0 hay số "mo") khi đang lái. Đây là nguyên nhân của đợt triệu hồi mới nhất này.

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Tại Novaland, nhóm của "đại gia" Bùi Thành Nhơn còn giữ bao nhiêu vốn?

Không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào khỏi Novaland (mã NVL) sau các thương vụ bán cổ phiếu thời gian gần đây. Đây là khẳng định của Giám đốc Tài chính Novaland Dương Văn Bắc

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

Tung ra thiết kế áo thun theo thời sự

“Tôi thấy màu sắc trang phục của ông Minh Tuệ mặc rất hài hòa, đẹp, và tôi thiết kế theo, ai ngờ được cư dân mạng hưởng ứng mạnh, hàng trăm áo thun được đặt hàng”, anh Nguyễn Ân, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM thổ lộ.

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Khi thời trang, ăn uống phủ đầy các trung tâm thương mại

Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Cây phượng đỏ rực giữa đồng xanh, ngàn người kéo đến

Nhiều người không ngại thức dậy từ 5 giờ sáng, đường xa để có thể chụp khoảnh khắc cây phượng nở hoa đỏ rực giữa đồng rau xanh bát ngát.

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Món ăn được làm từ sen - đặc sản Đồng Tháp

Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.