Chị em mồ côi vất vả mưu sinh

Thứ sáu, ngày 04/01/2013 07:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mẹ qua đời vì bệnh ung thư máu chưa được bao lâu thì cha của họ cũng dứt áo ra đi. Để có cơm ăn, có bút vở, hàng ngày 2 chị em phải làm thuê, bán nước...
Bình luận 0

Đó là hoàn cảnh của chị em Trương Thị Lệ Thu (SN 1995) và Trương Thị Bích Hà (SN 1997), ở thôn Đông Điền, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, Bình Định.

img
Không có điện, không có bàn học, nhiều năm qua Thu và Hà phải thắp đèn dầu để học dưới nền nhà.

Làm thuê từ tấm bé

Mẹ của hai em Thu và Hà là Trần Thị Ba bị bệnh ung thư máu, qua đời năm 2007. Cha các em là Trương Văn Bảy cũng bỏ nhà đi biệt xứ ngay sau khi vợ mất. “Hôm đó ba bảo con ở nhà trông em để ba đi làm kiếm tiền. Vậy mà đã 5 năm rồi ba chưa về!” - Thu tâm sự.

Ngôi nhà của hai chị em Thu chưa đầy 20m2, nằm lẩn khuất trong xóm. Mỗi khi có mưa, nước từ trên mái tôn bị bể chảy thẳng vào nhà. Gia tài lớn nhất của chị em Thu chỉ có chiếc giường tre, 2 cái đèn dầu và 1 chiếc xe đạp. Hàng ngày hai chị em ra đồng, ai thuê làm cỏ, bón phân cho lúa thì làm, không thì ra cảng cá nhặt cá thuê. Hà cho biết: “Đi làm cỏ lúa, bón phân thuê thì phải tới mùa mới có việc làm. Ra bến nhặt cá thuê, mỗi ngày được trả 5.000 đồng. Tuy công rẻ nhưng sau khi nhặt, chúng em có thể xin cá nhỏ mang về nấu ăn”.

Không bà con thân thiết, không ruộng nương nên cuộc sống của Thu và Hà luôn thiếu đói. Biết người dân trong thôn thiếu nước sạch, hai chị em đã xin 4 can nhựa 20 lít làm thùng đựng, dùng xe đạp làm phương tiện vận chuyển nước về bán. Mỗi ngày, hai em đạp xe hơn 4km sang xã bên mua nước. Mỗi chuyến xe có thể chở được 40 lít nước, về bán được 2.500 đồng. Thu cho biết: “Phí mua nước chỉ 2.000 đồng, chúng em mua về bán lại 2.500 đồng. Tính ra lợi được 500 đồng mỗi chuyến. Mỗi ngày chúng em có thể bán được 5 chuyến (200 lít) thu lợi 2.500 đồng”. Thu cho biết thêm, số lợi nhuận thu được từ việc bán nước không đủ để mua gạo và đồ ăn nhưng có thể mua bút và vở để đáp ứng nhu cầu học tập.

Đói vẫn học

Đói ăn, thiếu mặc, bữa cơm của hai em chỉ đơn thuần muối trắng và nước mắm. “Chỉ hôm nào đi nhặt cá thuê, nhặt được cá rơi vãi hoặc người ta cho thì 2 đứa mới có cá để ăn” - một người hàng xóm cho biết. 5 năm qua, Thu và Hà luôn phải sống trong cảnh túng thiếu. Người dân trong xóm thương xót cũng gom góp gạo, tiền giúp hai em có bữa ăn qua ngày.

Quần áo của Thu và Hà có được cũng nhờ hàng xóm. Thu thổ lộ: “Em và em gái được các cô, các chú trong xóm cho quần áo để mặc. Tuy là đồ cũ nhưng lại rất vừa!”. Đói nghèo nhưng hai chị em Thu chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ học giữa chừng. Được miễn giảm các khoản đóng góp nên Thu và Hà luôn cố gắng trong học tập. Hiện, Trương Thị Lệ Thu đang học lớp 10A6 Trường THPT số 2 Tuy Phước, Trương Thị Bích Hà là học sinh lớp 8 Trường THCS Hòa Thắng. Trong suốt những năm học vừa qua, Thu và Hà luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Ông Đoàn Văn Lực - Trưởng thôn Đông Điền cho biết, chị em Thu- Hà dù hoàn cảnh khó khăn nhưng rất chăm học và luôn đạt thành tích cao.

Hoàn cảnh của 2 em gái mồ côi rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, bạn đọc báo NTNN.

Mọi sự quan tâm, giúp đỡ gửi về địa chỉ nhà Hà - Thu hoặc quá Báo NTNN – 13 Thụy Khuê, Hà Nội; tài khoản 1506311002117 - Chi nhánh Ngân hàng NNPTNT Tây Hồ, Hà Nội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem