Căng thẳng phiên tòa xử Lê Văn Luyện ngày đầu tiên

Thứ tư, ngày 11/01/2012 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (10.1), phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Luyện và 6 bị cáo liên quan đã căng thẳng ngay từ phần thủ tục, cả trong lẫn ngoài hội trường xét xử.
Bình luận 0

Luật sư dọa rút khỏi phiên tòa

Từ sáng sớm, dưới trời giá rét, người dân tỉnh Bắc Giang đã tụ tập đến trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang ở đường Hoàng Văn Thụ, TP.Bắc Giang để theo dõi phiên tòa xét xử sát thủ Lê Văn Luyện và 6 bị cáo liên quan (là người thân của Luyện). An ninh được thắt chặt ngay từ sớm, các chốt bảo vệ, thép gai rào chắn do công an lập cách tòa án khoảng 200m nhằm đảm bảo an toàn cho phiên tòa.

img
Lê Văn Luyện (thứ 2 từ trái sang) và các bị cáo tại tòa ngày 10.1

Từ sáng sớm, người nhà của nạn nhân Luyện sát hại đã tập trung đông đảo trước cổng tòa bày tỏ sự bức xúc, tức giận trước hành vi thú tính của bị cáo này. Họ mang theo di ảnh các nạn nhân, các băng rôn đòi tử hình Lê Văn Luyện. Khoảng 7 giờ 40, nhiều xe chở các bị cáo đến cổng TAND thì người nhà nạn nhân bủa vây đòi “xử” Lê Văn Luyện. Phải rất vất vả, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát mới đưa được Lê Văn Luyện xuống khỏi xe và vào hội trường xét xử.

Gần kết thúc phần thủ tục, vị đại diện VKS và 2 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì: Vắng nhân chứng duy nhất và cũng là bị hại trong vụ án – cháu Trịnh Thị Bích; vắng người đại diện hợp pháp cho bị hại; vắng nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan... HĐXX phải cho dừng phiên tòa để hội ý.

Sau gần một tiếng rưỡi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án vì cho rằng, nếu sự vắng mặt trên không ảnh hưởng nhiều đến nội dung vụ án, nếu cần thiết sẽ triệu tập sau. Nhưng 2 luật sư vẫn giữ nguyên quan điểm của mình nếu không có bị hại thì họ sẽ xin rút khỏi phiên tòa vì có dự thì vai trò của các luật sư không quan trọng nữa. Phiên tòa buộc phải tạm dừng để HĐXX hội ý và sau đó HĐXX quyết định tiếp tục làm việc vào buổi chiều.

Những lời khai lạnh lùng

Đầu giờ xét xử buổi chiều, vị đại diện VKS đọc bản cáo trạng nêu rõ hành vi tội ác của Lê Văn Luyện và các bị cáo khác. Mỗi khi đọc đến một tội ác của Luyện, các thân nhân của bị hại lại khóc thét lên, làm náo loạn phiên toà. Họ đòi xử tử cả nhà Luyện để đền tội.

Theo cáo trạng, Luyện đã đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích của vợ chồng anh Trịnh Thành Ngọc, Đinh Thị Chín ở phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vào lúc 3 giờ sáng 24.8.2011 nhằm trộm tài sản. Bị chủ nhà phát hiện, Luyện đã dùng 2 con dao đem theo đâm, chém làm anh Ngọc, chị Chín và con gái Trịnh Phương Thảo thiệt mạng, cháu Trịnh Thị Bích bị thương nặng với tỷ lệ thương tật 74,6%. Tổng số tài sản (vàng) mà Luyện cướp được trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Các bị cáo khác đã giúp Luyện đi trốn, che giấu dù biết Luyện phạm tội...

Vào phần xét hỏi, Lê Văn Luyện bị HĐXX hỏi đầu tiên. Luyện nói nhỏ, tay vân vê vạt áo và trả lời thành thật các hành vi phạm tội của mình. Khi nghe Luyện trả lời hành vi giết người dã man, người nhà nạn nhân trong và ngoài hội trường xét xử lại òa khóc và đòi công bằng cho người thân. HĐXX đã nhiều lần phải dừng lại nhắc nhở giữ trật tự để phiên tòa được tiếp tục.

“Bị cáo nhận thức thế nào về hành vi của mình?” -chủ tọa hỏi. Luyện cúi đầu: “Bị cáo sai rồi. Bị cáo mắc lỗi với gia đình nạn nhân”. “Bị cáo có thấy mình bị oan không?”. “Không” - Luyện đáp ráo hoảnh.

Tại tòa, người nhà nạn nhân yêu cầu làm rõ việc bị mất một túi tiền đựng 3 tỷ đồng, yêu cầu gia đình Luyện phải nuôi cháu Bích suốt đời, bồi thường cho gia đình bị hại 1,6 tỷ đồng...

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo là người thân của Luyện và tất cả đều khai khớp với cáo trạng. Trong đó, bố của Luyện là Lê Văn Miên khai sau khi nhận 2 sợi dây chuyền vàng do Hồng đưa đã linh tính rằng con mình có liên quan vụ cướp tiệm vàng đang gây xôn xao dư luận. Ngay sáng hôm sau, ông lên nhà em gái ở Lạng Sơn để tìm con. Lúc đầu, Luyện không thừa nhận rồi sau đó thú tội. Ông Miên khuyên con ra đầu thú nhưng rồi cũng định để “thưa thưa vài ngày” sẽ khuyên con tiếp. Tòa hỏi ông Miên: "Vì sao bị cáo lại theo hướng dẫn của con mang vàng đi chôn trong vườn mà không trình báo?", ông này trả lời: “Bị cáo đã làm việc sai trái”.

Cuối giờ chiều, Luyện và các bị cáo được đưa vào một phòng riêng, tránh sự bức xúc của người nhà nạn nhân rồi mới được đưa ra xe về nhà giam.

Hôm nay (11.1), tòa tiếp tục làm việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem