Tranh cãi về ước muốn khoác áo ĐTVN của Hoàng Vũ Samson

Nhật Trường Chủ nhật, ngày 16/08/2015 07:50 AM (GMT+7)
“Nếu cầu thủ đó muốn gắn bó, cống hiến cho Việt Nam thì rất hoan nghênh. Chỉ sợ sau khi đá bóng xong rồi họ lại lặn mất về đất nước họ luôn”, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho biết.
Bình luận 0

Mới đây, tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson bày tỏ khát khao được khoác áo đội tuyển Việt Nam. Anh cho biết: “Tôi chấp nhận đánh đổi tất cả để được thi đấu và cống hiến trong màu áo ĐT Việt Nam. Đó là sự khao khát và nguyện vọng từ trong trái tim. Hoàng Vũ Samson là một người con của đất nước này, xin đừng coi tôi là công dân Việt Nam chỉ trên giấy tờ. Tôi hy vọng được thi đấu và cống hiến trong màu áo ĐT Việt Nam khi đang đạt độ chín trong sự nghiệp với một thể lực sung mãn nhất, một phong độ cao nhất và một trái tim khao khát nhất”.

img

Samson khát khao được cống hiến cho ĐT Việt Nam.

Lời thỉnh nguyện của Samson nhận được nhiều sự ủng hộ của người hâm mộ trên các diễn đàn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại dè dặt hơn trong vấn đề này. Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Tôi nghĩ nếu cầu thủ đó có khát khao cống hiến cho ĐTVN thì rất hoan nghênh. Nhưng cần làm rõ vấn đề này là khi cầu thủ đó không còn thi đấu nữa thì họ có còn muốn sinh sống, làm việc hay cống hiến cho Việt Nam nữa không, hay họ sẽ lại trở về nước họ? Việc sử dụng các cầu thủ nhập tịch thì các nước trong khu vực như Philippines, Indoneisa, Singapore... đã làm từ lâu. Nhưng họ khác ta ở chỗ họ mời những cầu thủ có cha hoặc mẹ là người bản địa, kiểu như mình mời cầu thủ Việt kiều về vậy đó”.

Vẫn lời ông Vinh: “Còn vấn đề là những cầu thủ ngoại sống ở Việt Nam lâu năm rồi giờ họ được nhâp tịch thì nó có hai mặt. Trước đây, từng có lúc chúng ta gọi những cầu thủ nhập tịch này vào đội tuyển nhưng rồi đã có phản ứng, ngay cả tôi cũng không muốn. Vì những cầu thủ đó, người chỉ nghĩ rằng nhập tịch để có cái lợi trước mắt là thi đấu cho CLB dưới dạng cầu thủ nội. Nhưng rồi rất nhiều người khi đá xong thì mất tiêu luôn, họ không mang màu cờ sắc áo của Việt Nam. Còn với những người có khát khao thì rất tốt. Đặc biệt nếu như họ có vợ người Việt thì nghĩ là họ cũng có ý định sinh sống, gắn bó lâu dài ở Việt Nam”.

Còn chuyên gia Đoàn Minh Xương thì cho rằng: “Vấn đề này thuộc về quan điểm thôi. Nếu những cầu thủ ngoại khát khao cống hiến cho bóng Việt Nam thì tạo cho họ điều kiện thôi. Nhưng thực ra nhiều người cũng có quan điểm rằng đội tuyển Việt Nam nên do người có dòng máu Việt Nam chơi. Nhìn qua các nước trong khu vực như Philippines, Singapore thì họ vẫn nhập tịch nhưng là những cầu thủ có dòng máu bản địa, tức là có cha hoặc mẹ là người bản địa. Chứ còn nếu cứ lấy 11 cầu tủ nước ngoài nhập tịch thi đấu thì cũng chẳng sao. Nhưng thực ra tôi nghĩ rằng, cầu thủ Việt Nam cứ đá cho đội tuyển Việt Nam nó hay hơn. Vì thực tế cũng không cải thiện được thành tích bao nhiêu đâu. Trừ phi lấy hết cả 11 cầu thủ ngoại nhập tịch thì may ra. Nhưng làm thế chạy theo thành tích để làm gì, trong khi cái nền bóng đá của mình chỉ như thế”.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng, từng là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và hiện đang nắm Hà Nội T&T, đội bóng mà Samson thi đấu, thì cho biết: “Nếu Samson thể hiện khát khao như thế thì tôi nghĩ trao cho anh ấy cơ hội để thi đấu cho tuyển Việt Nam thì rất là tốt. Cũng làm việc với cầu thủ này nhiều năm, tôi biết Samson là người có tài năng và có ý thức nghiệp rất cao”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem