Bầu Đức: HLV Miura biến tuyển thủ VN thành những người... "vô cảm"

Thứ bảy, ngày 12/09/2015 09:40 AM (GMT+7)
Chủ tịch CLB HAGL kiêm phó Chủ tịch VFF – Đoàn Nguyên Đức tiếp tục có những nhận xét không hay đối với HLV Miura. Theo nhà tài phiệt phố Núi, nhà cầm quân người Nhật đang biết các tuyển thủ Việt Nam (VN) thành những người “vô cảm”.
Bình luận 0

* Cảm giác của ông thế nào khi xem xong trận Đài Loan gặp Việt Nam?

- Xấu hổ thật sự. Một nền bóng đá tự hào là chuyên nghiệp hơn chục năm qua mà phải hết sức chật vật mới thắng được một nền bóng đá tài tử. Với tôi, đây là một trong những trận đấu kém nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Sự yếu kém bắt nguồn từ cách xây dựng lối chơi của ông Miura. Hơn 15 tháng đến làm việc ở Việt Nam, ông ấy chẳng để lại chút ấn tượng gì về chuyên môn. Không thể chấp nhận được cách chơi bóng dài, chuyền dài rồi chạy hùng hục trên khắp sân mà ông Miura đang áp dụng cho đội tuyển. Cầu thủ Việt Nam nhỏ người, nhẹ ký, sức mạnh không có thì chơi kiểu đó chẳng khác gì trói chân họ.

img

Bầu Đức bảo lưu quan điểm muốn sa thải HLV Miura. Ảnh: IT.

Thêm một điều khiến tôi nản lòng là hình ảnh fair-play của bóng đá Việt Nam đang mất dần dưới trào ông Miura. Một quy ước của người chơi bóng đá là phải đá bóng ra biên ngay khi thấy đồng nghiệp mình nằm sân. Trận gặp Đông Timor rồi Myanmar hồi SEA Games 2015 và mới đây là trận gặp Đài Loan, cầu thủ chúng ta không làm như vậy.

Sự ngỡ ngàng của tôi khi được nhiều trợ lý của ông Miura và các học trò của ông ấy kể lại rằng: HLV trưởng không cho cầu thủ đá bóng ra biên mà phải lợi dụng tình thế để tổ chức tấn công! Ai có thể chấp nhận triết lý kỳ quặc như thế? Các nhà chuyên môn của VFF thấy rõ, vậy mà không ai mạnh miệng chỉ ra và buộc ông Miura phải từ bỏ sự chỉ đạo kỳ quặc ấy.

* Đó có phải là một áp lực mà ông đặt ra với các đồng sự ở VFF?

- Tôi không gây áp lực gì với bất kỳ cá nhân nào trong VFF. Tôi nói với tư cách người yêu bóng đá, yêu đội tuyển Việt Nam và vì tương lai của bóng đá nước nhà. Sắp tới, nếu VFF nhóm họp, tôi sẽ đề nghị sa thải HLV Miura. Và nếu ông Miura ra đi, tôi vẫn cổ xúy việc chọn người thay thế đến từ Nhật Bản.

* Ông có nghĩ rằng nhiệm kỳ này của VFF không có sự đoàn kết cao nhất?

- Mâu thuẫn thì không nhưng việc siết chặt tay để cùng làm việc có thể chưa được như ý. Tôi xin dẫn chứng: nghị quyết của VFF là xây dựng đội tuyển U23 với thành phần nòng cốt là cầu thủ xuất thân từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Đội tuyển này sẽ dự SEA Games 2015 với mục tiêu cọ xát, nâng cao trình độ, kinh nghiệm trận mạc để hai năm sau đó phải giành cho được HCV SEA Games 2017.

Nào ngờ khi HLV Miura đến, mọi chuyện xáo tung hết lên. HLV Miura độc đoán trong việc chọn cầu thủ bằng tiêu chí to cao, khỏe khoắn và xem nhẹ yếu tố kỹ thuật, lối chơi bóng nhỏ của các cầu thủ Việt Nam. Tôi thật sự nản lòng khi nghị quyết của VFF bị phớt lờ bởi chính các nhà chuyên môn.

* Vì sao ông vẫn tin tưởng HLV đến từ Nhật Bản và nếu được quyền chọn lựa, ông sẽ chọn HLV theo những tiêu chí nào?

- Tại cúp bóng đá quốc tế NutiFood, các cầu thủ U19 Nhật Bản đã chinh phục người hâm mộ bằng lối chơi khoa học, hiện đại nhưng đậm chất kỹ thuật... Tôi thật sự mê HLV đội tuyển U19 Nhật Bản. Vì vậy tôi ngỏ lời mời ông ấy sang VN làm việc và ông ấy đã đồng ý. Tiếc là chuyện không thành vì U19 Nhật Bản nằm cùng bảng với U19 VN ở vòng chung kết Giải U19 châu Á hồi năm 2014. Tiêu chí mà tôi ước muốn với một vị HLV ngoại xuất phát từ thực tế của bóng đá Việt Nam. Cụ thể, triết lý bóng đá của HLV này phải hoàn toàn phù hợp với vóc dáng, nền tảng thể lực, sự khéo léo và thiên về kỹ thuật của cầu thủ Việt. Về điều này, tôi tin ở Nhật Bản có nhiều HLV thừa sức đáp ứng và có tài thật sự hơn ông Miura.

K.XUÂN - N.KHÔI (Tuổi Trẻ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem