Barcelona và điệp vụ hóa giải lời nguyền Champions League

Long Nguyên Thứ tư, ngày 16/09/2015 17:00 PM (GMT+7)
Mùa giải 1991-1992, Barcelona là đội cuối cùng vô địch Cúp C1 châu Âu. Từ mùa 1992-1993 tới nay, giải đấu này được đổi tên thành Champions League và chưa có đội nào đăng quang 2 mùa liên tiếp. Hiện là đương kim vô địch, Barcelona được kỳ vọng sẽ hóa giải “lời nguyền” này…
Bình luận 0

Khát vọng biến không thành có

Hơn 20 năm qua, đã có rất nhiều nhà vô địch Champions League được kỳ vọng bảo vệ thành công ngôi vương. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng, đó dường như là điều bất khả thi. Chính Barcelona cũng đã 3 lần vô địch vào các năm 2006, 2009, 2011, sở hữu lối chơi tiqui-taca mê hoặc lòng người nhưng không thể giữ được ngôi quán quân. Nhiều chuyên gia thậm chí còn nhận định: Đoạt “cú ăn ba” (vô địch quốc gia, cúp quốc gia và Champions League) còn dễ hơn vô địch Champions League 2 năm liên tiếp.

img

Đá sân khách nhưng Barcelona vẫn được đánh giá cao hơn chủ nhà AS Roma. Ảnh:  Demotix.com

Mùa này, Barcelona đang khát khao viết nên một trang sử mới, sau khi đã trở thành đội bóng đầu tiên ở châu Âu hai lần giành “cú ăn ba”.

Hiện tại, Barcelona dường như không có điểm yếu. Nhưng ở trận mở màn vòng bảng vào rạng sáng 17.9 (giờ Việt Nam), Barcelona sẽ phải làm khách trước AS Roma với rất nhiều âu lo. Vì nhiều lý do khác nhau, Pique, Alves, Douglas, Vermaelen và Bravo không thể ra sân. Trong tay huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique chỉ còn 3 cầu thủ đủ điều kiện đá hậu vệ là Bartra, Mascherano và Mathieu. Với lực lượng chệch choạc ở tuyến dưới, Barcelona chắc chắn sẽ phải dồn sức tấn công với hỏa lực là bộ ba Messi- Suarez- Neymar.

Đối đầu với Barcelona, HLV Rudi Garcia tỏ ra rất thận trọng khi cho biết: “Bất cứ thời điểm nào, với bất cứ đội hình nào, Barcelona cũng là đội bóng rất mạnh”. Ông Garcia lo lắng cũng có lý do bởi trận này, tiền vệ sáng tạo Pjanic sẽ vắng mặt vì chấn thương. Có lợi thế sân nhà, nhưng AS Roma vẫn bị coi là “cửa dưới” và việc Barcelona rời sân Olimpico với một chiến thắng sẽ không phải điều bất ngờ.

Cơ hội thoát hiểm cho Mourinho

Khởi đầu rất kém tại Giải ngoại hạng Anh mùa này, HLV Jose Mourinho không được coi là “Người đặc biệt” nữa. Rất nhiều cổ động viên  Chelsea thậm chí đã nhắc đến từ “sa thải”, sau khi nhà đương kim vô địch ngoại hạng Anh thua đến 3/5 trận đã đấu tại giải quốc nội. Hàng thủ Chelsea bị coi là mong manh hơn bao giờ hết, còn hàng công thì bỗng nhiên tịt ngòi, khi Diego Costa dường như đã quên mất kỹ năng ghi bàn.

Với rất nhiều áp lực, trận đấu với Tel Aviv ở bảng G Champions League là dịp tốt để Mourinho cùng các học trò giải tỏa áp lực. Chelsea được chơi trên sân nhà, có trình độ vượt trội nên việc họ giành thắng lợi được coi là đương nhiên. HLV Mourinho đã khẳng định sẽ tung ra đội hình mạnh nhất, quyết thắng đậm để khôi phục niềm tin. Với rất nhiều ưu thế, nếu Chelsea không thắng, Mourinho hiển nhiên sẽ tiến sát hơn đến nguy cơ mất việc sớm.

Các trận đấu còn lại diễn ra vào rạng sáng 17.9, Arsenal (gặp Dinamo Zagreb), Bayern Munich (gặp Olympiacos), Lyon (gặp Gent) dù đá sân khách nhưng họ đủ sức đoạt trọn 3 điểm trong ngày ra quân bởi có đẳng cấp cao hơn hẳn các đội chủ nhà. Trong khi đó, Bayer Leverkusen (gặp BATE), Valencia (gặp Zenit) lại được đá sân nhà và gặp đối thủ yếu hơn nên có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Trận đấu giữa Dinamo Kiev và Porto hứa hẹn rất quyết liệt khi cả hai bên sở hữu lực lượng khá cân bằng. 

Trong lịch sử Champions League, Barcelona từng cùng bảng với AS Roma vào mùa 2001-2002. Trong 2 lần đối đầu nhau, Barcelona hòa 1-1 trên sân nhà Nou Camp và thua 0-3 trên sân Olimpico. Ở trận giao hữu mùa hè năm nay, Barcelona đã thắng AS Roma 3-0.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem