Bộ Y tế không công bố dịch tay chân miệng!

Thứ tư, ngày 26/10/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 25.10, Bộ Y tế đã họp báo về bệnh tay chân miệng (TCM) và các dịch bệnh mới nổi. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố: “Sẽ không công bố dịch TCM”.
Bình luận 0

Bà Tiến cho rằng: “Sở dĩ chúng ta không công bố dịch là bởi theo luật phải có 2 tỉnh công bố thì Bộ Y tế mới công bố. Mặt khác, tính đến thời điểm này ngoài Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng có bệnh nhân mắc TCM. Tuy số lượng người tử vong vì TCM ở Việt Nam có cao so với thế giới (ở mức 3% trong tổng số bệnh nhân, cao nhất trên thế giới) nhưng tỷ lệ mắc bình quân trên đầu người lại thấp so với các nước.

Tại Việt Nam con số mắc mới chỉ ở mức 1/1.000 dân trong khi đó ở Trung Quốc đã có 1.217.768 người mắc, trong đó có 399 trường hợp tử vong, tỷ lệ là 2 người bệnh/1.000 dân; Nhật Bản là 2/1.000 dân, Singapore là 3/1.000... Do vậy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam vẫn chưa đến mức báo động.

Mặt khác, theo bà Tiến, hiện bệnh TCM đang trong thời điểm đi xuống. “Nếu công bố dịch chúng ta buộc phải huy động rất nhiều nguồn lực cả về kinh tế lẫn nhân lực vào dập dịch nhưng xét trong điều kiện hiện tại thì chưa thật cần thiết. Đấy là chưa kể nếu công bố dịch thì ngành du lịch bị ảnh hưởng” - bà Tiến viện dẫn.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi: “Dịch có đang trong tầm kiểm soát?” thì ông Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng bỏ lửng: “Hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều địa phương đã làm tốt công tác phòng chống dịch. Điển hình là TP.HCM, Đồng Nai đã giảm 1/2 số ca mắc. Nhưng vì tình hình dịch rất phức tạp nên cũng chưa thể tiên lượng được hết”.

Bộ trưởng Tiến kết luận cuộc họp: “Dù không công bố dịch nhưng chúng ta vẫn phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống, đồng thời theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có phương án đối phó kịp thời”.

* Báo cáo ngày 25.10 của Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố trong 10 tháng qua đã ghi nhận 594 ca mắc bệnh TCM trong đó có 1 trường hợp tử vong. Riêng bệnh sốt xuất huyết, tính đến ngày 22.10 đã có 2.127 bệnh nhân, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2010.

Theo lời TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, diễn biến của bệnh sốt xuất huyết và TCM có nhiều bất thường, vì vậy người dân cần nâng cao ý thức phòng chống trong những tháng cuối năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem