Bộ LĐTBXH quyết tâm "gỡ vướng" dạy văn hóa trong trường nghề

Thùy Anh Thứ ba, ngày 01/11/2022 06:10 AM (GMT+7)
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH tại phiên họp Quốc hội mới đây nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong việc dạy văn hóa ở trường nghề. Điều này khiến nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp và học sinh trút được nỗi lo trong dạy và học.
Bình luận 0

Giáo dục nghề nghiệp tăng cả quy mô và chất lượng

Chia sẻ trong phiên thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 mới đây, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐTBXH  cho biết, công tác giáo dục nghề nghiệp đã có chuyển biến tích cực hơn về quy mô lẫn chất lượng. Tỷ lệ người học nghề tăng lên, nhận thức xã hội, gia đình của người học có chuyển biến, đào tạo chất lượng cao được chú trọng hơn.

dạy văn hóa trong trường nghề

Thí sinh Nguyễn Xuân Thái (thứ 3 từ trái sang) và Nguyễn Thanh Tùng (thứ 4 từ trái sang) vừa giành huy chương Bạc cho đoàn thi Việt Nam về kỹ năng nghề. Ảnh: TCGDNN

Điều đáng mừng kỹ năng nghề của người lao động Việt Nam được tăng cường, tỷ lệ lao động có việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ đào tạo được tăng lên. Lao động Việt Nam tham gia vào công tác quản lý cho các doanh nghiệp FDI tăng nhanh, lao động đã đảm nhận nhiều vị trí, lĩnh vực việc làm rất phức tạp, trước đây đều do chuyên gia nước ngoài đảm nhận, nhất là trong các lĩnh vực cơ điện tử, viễn thông, dầu khí, công nghệ thông tin…

"Đặc biệt, tại Hội thi tay nghề thế giới vừa diễn ra Việt Nam giành 2 huy chương Bạc, đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam từ trước đến nay", Bộ trưởng Bộ LĐTBXH thông tin.

Quyết tâm tháo gỡ khó khăn dạy văn hóa trong trường nghề

Liên quan đến những vướng mắc liên quan đến việc dạy văn hóa trong các trường nghề, Bộ trưởng cho biết  vấn đề này đại biểu Quốc hội đã nêu rất nhiều kỳ nhưng đến nay vấn đề chưa này chưa được tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng, cả nước có 63/63 địa phương tiến hành tổ chức cho các trường nghề dạy văn hóa; có khoảng 400.000 học sinh đang vừa học nghề vừa học văn hóa tại 625 trường nghề; nhấn mạnh đây là việc phù hợp với quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và kết luận của Quốc hội và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho áp dụng triển khai nhiều năm.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) cho biết, mục tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của năm 2022 là khoảng 2,25 triệu người, tăng khoảng 10% so với số thực hiện năm 2021. Trong đó, tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp là 501.000 người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo khác là khoảng 1,7 triệu người.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, thông lệ quốc tế, nhất là các nước phát triển giáo dục nghề nghiệp như: Đức, Úc, Nhật, Singapore đều làm điều này, phần lớn các bạn trẻ vừa học nghề, vừa học văn hóa để sớm tiếp cận thị trường.

“Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu ba Bộ: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐTBXH, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung tháo gỡ chuyện này", Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành LĐTBXH khẳng định quyết tâm kết thúc kỳ họp này sẽ tháo gỡ được vấn đề dạy văn hóa trong trường nghề và tin rằng những cam kết này sẽ thành công.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển thị trường linh hoạt, bền vững, phát triển, nòng cốt là đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn kết cung cầu lao động, góp phần chuyển dịch, nâng cao năng suất lao động.

dạy văn hóa trong trường nghề

Bộ LĐTBXH quyết tâm tháo gỡ khó khăn dạy văn hóa trong trường nghề. Ảnh: N.T

Kèm theo đó là nhiều chính sách, chương trình đầu tư công, phát triển các trường, các trung tâm chất lượng cao. Khẩn trương hoàn thiện, tiếp nhận chuyển giao các chương trình đào tạo nghề chất lượng cao hàng đầu thế giới, nhất là của Đức, phấn đấu vào Top ASEAN 4 và một số trường nghề đạt chuẩn quốc tế, góp phần dẫn dắt, lan tỏa.

Cùng với đó, thực hiện đào tạo ghép cơ chế doanh nghiệp, nhà nước và người học tham gia, mỗi doanh nghiệp lớn sẽ là một trường thực hành; nhất quán chủ trương phân luồng sớm, phân luồng mạnh, nâng cao tỷ lệ lao động có chứng chỉ, bằng cấp. Với tất cả những giải pháp trên hy vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhất là kỹ năng nghề cho lao động trong thời gian tới.

              


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem