Từ thợ sửa xe máy, anh Nguyễn Văn Khoa (53 tuổi, ở khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) đã trở thành thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ, đánh bắt cá ngừ đại dương các ngư trường ở biển Đông. Hiện anh Khoa là chủ 3 tàu cá với công suất 400CV/tàu, vợ chồng anh còn lập cơ sở thu mua sản phẩm cho 50 tàu câu cá ngừ đại dương trong vùng.
Bấm điện thoại, tiếng anh Khoa vồn vã giữa bề bộn âm thanh: "Giờ anh em mình gặp luôn ở cảng Đông Tác đi. Mai mình xuất bến chuyến mới…". Thì ra, thuyền trưởng Khoa đang đứng ở cầu cảng để chỉ huy anh em tập kết nhu yếu phẩm cho chuyến câu cá ngừ đại dương hàng tháng trên biển.
Tới tấp các xe chở đá lạnh, gạo, mắm, rau, củ, quả, bình gas… được đưa xuống tàu đang neo ở Cảng cá Đông Tác, TP.Tuy Hòa. Tôi tỏ ý ngạc nhiên chỉ tay vào mấy hộp bia, anh Khoa cười: "Cái này chỉ uống hạn chế lúc ăn cơm thôi, đi biển dài ngày mà…". Ổn định việc xếp đồ ăn thức uống lên tàu, anh kéo tôi đến bộ bàn đá trước văn phòng cảng cá.
"Mấy đợt trước, chủ yếu vợ mình lo nhu phẩm chuyến biển. Còn lần này bả đang đi Úc thăm con vừa tốt nghiệp đại học", Khoa cho biết vợ chồng anh có 3 con trai: Đứa đầu ở Úc, đứa hai đang đại học tại TP.Hồ Chí Minh, đứa út học lớp 6.
Khá bất ngờ khi Khoa cho hay, nghề đầu tiên của anh khi học xong phổ thông là sửa xe máy. Khi ngành đánh bắt xa bờ phát triển, anh bắt đầu bén duyên nghiệp đi biển theo tàu cá ngừ đại dương. Lập gia đình, anh tham gia vận chuyển cá cho vợ buôn bán.
Nhờ nhanh nhạy nắm bắt các đầu mối tiêu thụ, vợ chồng anh dần mở rộng sản lượng kinh doanh, thu mua sản phẩm thường xuyên hơn 50 tàu câu cá ngừ đại dương.
Thấy được tiềm năng đánh bắt xa bờ, năm 2006, vợ chồng anh gom vốn sắm chiếc tàu cá ngừ đại dương đầu tiên, do Khoa trực tiếp làm thuyền trưởng. Sức trẻ truân chuyên với những chuyến biển xa bờ, tàu nhà anh liên tiếp bội thu. Với việc bám sát nhu cầu thị trường, gia đình anh tiếp tục đầu tư các loại máy móc đánh bắt, sơ chế để sản phẩm cá ngừ luôn đạt chuẩn yêu cầu.
Tiếp đà làm ăn, khoảng mười năm sau, vợ chồng Khoa đầu tư mua tiếp 2 tàu cá ngừ đại dương. Đến nay, gia đình anh đang có 3 tàu đánh bắt xa bờ, với công suất 400CV/tàu, tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Trong đó, tàu PY-90026 do anh Khoa trực tiếp làm thuyền trưởng.
Theo thuyền trưởng Khoa, chi phí đầu tư bình quân cho mỗi chuyến đánh bắt xa bờ từ 150 - 160 triệu đồng, thời gian của mỗi chuyến biển từ 20 - 30 ngày. Ngư cụ trên 3 con tàu đang từng ngày được nâng cấp hiện đại, đảm bảo cho tàu đánh bắt cá ngừ đại dương hoạt động dài ngày trên biển.
Ngoài việc đóng mới tàu có công suất lớn, ngư cụ đạt chuẩn, tàu còn trang bị radio tầm xa (ECOM), tầm gần, máy định vị, hải đồ, máy kéo câu, hệ thống ròng rọc câu, thiết bị bảo hiểm cho lao động, hầm bảo quản sản phẩm… Nhờ các loại dụng cụ, máy móc hiện đại nên đã giảm được số lượng lao động làm việc trên tàu, giảm được những công đoạn nặng nhọc, tăng độ an toàn trên biển.
Nhiều năm qua, các tàu cá xa bờ của gia đình anh đạt sản lượng đánh bắt gần 6 tấn/năm/tàu. Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh của vợ chồng anh Khoa đã thu mua hàng năm gần 100 tấn cá ngừ đại dương.
3 tàu xa bờ cộng với công việc mua bán hải sản của gia đình anh Khoa đạt lợi nhuận hàng năm trên 3 tỷ đồng. Cơ sở kinh doanh, đánh bắt xa bờ của gia đình đang thu hút 30 lao động thường xuyên, với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/lao động/tháng.
"Ngư trường đánh bắt cá ngừ đại dương của tôi 30 năm nay là vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Nghề cá xa bờ thường nhật đối mặt với nhiều thử thách trên biển. Tổ tàu thuyền chúng tôi luôn phối hợp chặt với cơ quan chức năng trong mỗi lần ra khơi. Các tàu xa bờ bây giờ đều chú trọng trang bị máy móc hiện đại nên anh em rất yên tâm bám biển làm giàu", anh Khoa nói, rồi tạm biệt tôi để về nhà chuẩn bị sớm mai ra khơi.
Theo đại diện Cảng cá Đông Tác, thuyền trưởng Nguyễn Văn Khoa hiện là Tổ trưởng tổ tàu thuyền đoàn kết giúp nhau trên biển. Tổ có 10 tàu cá xa bờ của ngư dân đang sống gần khu vực cảng. Đã nhiều lần, anh Khoa đã tực tiếp điều hành cứu hộ, cứu nạn trên biển, giúp nhiều tàu cá bị nạn trở về đất liền an toàn.
Đặc biệt, anh Khoa luôn đi đầu thực hiện, tuyên truyền người thân cũng như các chủ tàu thuyền khác về khai thác thuỷ hải sản đúng ngư trường, để chung tay gỡ thẻ vàng EC với ngành hải sản Việt.
UBND TP.HCM yêu cầu tập các đơn vị trung thực hiện các nội dung, công việc liên quan để chủ động sửa đổi, bổ sung bảng giá đất theo quy định của Luật đất đai 2024.
Chuyến tàu biển đầu tiên trở lại Côn Đảo sau 25 năm, kể từ năm 1999, sáng 2/6. Du khách sẽ tham quan bảo tàng, vườn Quốc gia, khu ấp trứng rùa Côn Đảo…
Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV) ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng.
Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.
Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.