Barca: 100 điểm và dấu hỏi tương lai

Thứ hai, ngày 03/06/2013 18:48 PM (GMT+7)
Thất bại ở Champions League và Cúp Nhà vua khiến chức vô địch La Liga 2012-2013 của Barca không thực sự trọn vẹn. Song sự kiện họ cân bằng kỷ lục 100 điểm mà Real lập nên mùa trước cũng rất đáng nhớ.
Bình luận 0

Khởi đầu như mơ của Tito

Khi Pep Guardiola chia tay Barca, không ít cule tự hỏi: "Liệu Tito Vilanova sẽ làm nên trò trống gì ở Nou Camp?". Câu trả lời đã rõ, Tito đã ngay lập tức có được chức vô địch La Liga trong mùa giải đầu tiên tiếp quản gã khổng lồ xứ Catalan. Càng ấn tượng hơn nữa khi La Liga 2012-2013 hạ màn, đi kèm với nó là rất nhiều kỷ lục dành cho Barcelona. 

img
Nhưng ngay cả những kỷ lục cũng không thể làm các cule xóa đi được ký ức buồn của 2 thất bại tan nát với tổng tỉ số 0-7 ở bán kết Champions League trước Bayern.

Còn nhớ ở giai đoạn lượt đi, Barca giành tới 55/57 điểm có thể, màn khởi đầu chưa từng có trong lịch sử giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha. Còn ở chặng lượt về, thầy trò Tito Vilanova không chỉ một mình một ngựa về đích, mà còn cán qua rất nhiều kỷ lục khác nữa. Vùi dập Malaga tới 4-1, Barca cân bằng số điểm 100 mà Real Madrid lập nên mùa trước.

Nên nhớ, đây cũng là kỷ lục với riêng Barca, bởi mùa bóng tốt nhất của Blaugrana là 99 điểm (2009-2010). Barca hơn Real Madrid tới 15 điểm, khoảng cách lớn nhất về điểm số so với đội Á quân kể từ khi La Liga chuyển sang quy chế 3 điểm cho 1 chiến thắng.

Nhưng những kỷ lục vẫn chưa dừng lại ở đó. Hạ Malaga cũng là chiến thắng thứ 32 của Barca tại La Liga mùa này, vượt qua kỷ lục cũ của chính họ ở mùa 2009-2010 (31 chiến thắng), đồng thời cân bằng kỷ lục 32 chiến thắng mà Real Madrid lập nên ở mùa giải 2011-2012.

Với 115 bàn thắng, Barca cũng phá vỡ kỷ lục 114 bàn ở mùa giải năm ngoái. 

Người Catalan khâm phục Tito Vilanova không chỉ bởi nỗ lực chiến thắng căn bệnh ung thư, mà còn bởi những thành tích của Barca trên sân cỏ. Nên nhớ, ngay cả những chiến lược gia gặt hái nhiều thành công nhất ở Nou Camp là Johan Cruyff và Pep Guardiola cũng không có khởi đầu hoàn hảo như Tito trong mùa giải đầu tiên.

Tương lai nào ở Nou Camp?

Xét về mặt thành tích, chức vô địch La Liga ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt một đội bóng vĩ đại như Barca là thành công lớn với Tito Vilanova, trước đó chỉ được biết đến với vai trò là trợ lý cho Pep Guardiola. Nhưng ngay cả những kỷ lục cũng không thể làm các cule xóa đi được ký ức buồn ở Cúp Nhà vua và đặc biệt là sau 2 thất bại tan nát với tổng tỉ số 0-7 ở bán kết Champions League trước Bayern.

Dưới triều đại Tito Vilanova, người ta đang tự hỏi: "Phải chăng tiqui-taca huyền ảo đã hết thời?". Chỉ qua một mùa giải và qua một vài thất bại, chưa thể nói một triết lý bóng đá từng chinh phục cả châu Âu trong thời kỳ thịnh vượng nhất của Pep Guardiola đã chết.

Ngay ở La Liga, Barca luôn chiếm thế thượng phong trước đại kình địch Real Madrid thời Pep, nhưng mùa này không hề vượt trội đội bóng Hoàng gia TBN, thậm chí còn bị Los Blancos đánh bật khỏi Cúp Nhà vua. Còn ở châu Âu, những trận đấu bế tắc trước Milan (lượt đi vòng 1/8), PSG (tứ kết) và Bayern (bán kết) là minh chứng cho một Barca đã mất đi sự ảo diệu trong lối chơi.

Có thể một cuộc cách mạng về nhân sự sẽ diễn ra ở sân Nou Camp và bản hợp đồng "khủng" Neymar chính là phát súng đầu tiên. Nhưng chính sự có mặt của Neymar cũng đang đẩy Barca vào thế khó trên phiên chợ chuyển nhượng Hè. Barca cần gia cố hệ thống phòng ngự bởi Valdes không cam kết tương lai, Puyol thì đã quá già…

Nhưng riêng bản hợp đồng Neymar đã ngốn ngân sách của Barca tới cả 50-60 triệu euro và muốn có tiền để chiêu mộ những Pepe Reina, David Luiz, Hummels… BLĐ Barca sẽ buộc phải bán tới non nửa đội hình. Bán thì dễ, nhưng những nhân tố mới dự kiến được đưa về có đáp ứng được sự kỳ vọng hay không thì chẳng ai dám chắc.

Tất cả đang đặt ra rất nhiều dấu hỏi cho HLV Tito Vilanova trong mùa giải tới được dự báo sẽ khốc liệt hơn.

Theo Thể thao 24h

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem