Tường nhà nứt toác vì... công trình nước sạch

Hồng Đức Thứ hai, ngày 03/08/2015 11:30 AM (GMT+7)
Sau khi công trình cấp nước sạch đi vào hoạt động một thời gian, nhiều hộ dân sống cạnh khu vực giáp với nhà máy tỏ ra hết sức lo lắng khi thấy tường nhà mình bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt lớn.
Bình luận 0

Lo lắng vì tường nhà nứt toác

Theo người dân thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), sau khi Nhà máy Nước Tiến Lộc đi vào hoạt động một thời gian ngắn, bà con  thấy những vết nứt trên tường nhà mình. Các vết nứt, sụt lún ngày càng gia tăng về cường độ và phạm vi ảnh hưởng, khiến người dân rất lo lắng. Bà Hoàng Thị Nhiễu (51 tuổi), cho biết: “Nhà máy nước sạch xã Tiến Lộc đi vào hoạt động gần 1 năm nay, nhà tôi cũng như nhiều nhà dân khu vực lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tường, sàn nhà, nền đất ở sân, vườn… đều xuất hiện vết nứt, ban đầu chỉ là những vết nứt nhỏ, sau đó càng ngày càng rộng và kéo dài”.

img

Người dân thôn Bùi 2, xã Tiến Lộc (Hậu Lộc) chỉ những vết nứt trên tường nhà. Ảnh: H.Đ

Ông Hoàng Ngọc Cạy, cùng ở thôn Bùi 2, có nhà nằm sát chân núi Bần bị ảnh hưởng nhiều nhất. Những vết nứt trên ngôi nhà mới được tu sửa cách đây 2 năm cứ ngày một rộng và nhiều thêm. Đặc biệt, hiện tượng nứt, sụt lún đất cắt ngang nền nhà của ông Cạy. “Vết nứt ngày càng xuất hiện ở nhiều nơi quanh nhà chúng tôi. Không chỉ vậy, từ khi nhà máy nước đi vào hoạt động, tất cả các giếng khoan, giếng khơi của  bà con ở đây đều cạn trơ đáy” - ông Cạy nói.

Theo báo cáo của UBND xã Tiến Lộc, có 16 hộ ở thôn Bùi 2 (giáp ranh với nhà máy nước) bị ảnh hưởng. Trong đó, hộ bị ảnh hưởng nặng nhất là hộ ông Hoàng Ngọc Cạy đã nứt đôi nhà ở cấp 4, vết nứt rộng đến 2,5 cm. Hiện tượng rạn nứt khiến nhân dân hoang mang, trong khi không biết nguyên nhân cụ thể.

Đang tìm nguyên nhân

" Nếu so với các công trình nước sạch khác, thì đây là một hiện tượng khá hy hữu. Chúng tôi đang chờ các cơ quan chức năng có liên quan tìm hiểu nguyên nhân và kết luận cụ thể để có phương án giải quyết”.
Ông Nguyễn Xuân Trang

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Trang- Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa (đơn vị giao thực hiện dự án) cho biết, công trình nước sạch xã Tiến Lộc đưa vào sử dụng tháng 9.2014. Theo thiết kế giếng nước nhà máy có độ sâu 109m, dung lượng nước 400 – 500 m3/ngày, phục vụ cho khoảng 2.100 hộ dân xã Tiến Lộc. “Từ khi có phản ánh nhà dân bị nứt, sụt lún, cạn kiệt nguồn nước giếng ở khu vực giáp với công trình, chúng tôi đã phối hợp với các sở, ban, ngành về kiểm tra, khảo sát. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi  chưa xác định được nguyên nhân gây nứt tường nhà, sụt lún đất ở khu vực nêu trên, nên đang tiến hành lắp đặt các thiết bị quan trắc để theo dõi, đồng thời báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” - ông Trang nói.

Sau khi kiểm tra, khảo sát vụ việc, ngày 14.7 Sở NNPTNT Thanh Hóa đã có công văn báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban quản lý dự án cấp nước sạch và vệ sinh môi trường miền Trung. Hiện tại, Sở đã chỉ đạo Ban QLDA cấp nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vùng miền Trung tỉnh Thanh Hóa tiếp tục theo dõi vết rạn, nứt đồng thời chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, xem xét, xác định nguyên nhân. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem