Cả tin, doanh nghiệp có nguy cơ mất 5 tỷ đồng

Hoàng Hạnh Thứ sáu, ngày 31/07/2015 10:59 AM (GMT+7)
Cám cảnh “qua sông lụy đò” của người dân ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bao đời nay, một doanh nghiệp xin chủ trương xây cầu theo hình thức BOT (cầu dân sinh có thu phí). Thế nhưng...
Bình luận 0

... Vì tin tưởng vào sự lựa chọn của Hội đồng lựa chọn nhà đầu tư, hiện doanh nghiệp này có nguy cơ mất gần 5 tỷ đồng chi phí khảo sát, đền bù giải phóng mặt bằng...

Doanh nghiệp cầu cứu

Trong đơn gửi Báo NTNN, ông Đặng Lợi  - chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Đặng Lợi (ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) trình bày: Tháng 9.2013, ông có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau và một số sở, ngành có liên quan xin chủ trương được đầu tư xây dựng cầu ngang bắc qua sông Ông Đốc của thị trấn Sông Đốc, có tải trọng 8 tấn, với nguồn vốn đầu tư 60 tỷ đồng. Ngày 2.7.2014, UBND tỉnh Cà Mau có công văn giao Sở KHĐT, Sở GTVT... nghiên cứu đề xuất của ông Đặng Lợi để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh  xem xét, quyết định. Đến ngày 13.8.2014, UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng cầu theo hình thức BOT và giao Sở GTVT hướng dẫn quy trình hồ sơ thủ tục và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án. 

img

Vị trí chọn xây dựng cầu đã được DNTN Đặng Lợi bồi thường tiền tỷ cho người dân bị ảnh hưởng. (Ảnh: Hoàng Hạnh)

Ngày 30.12.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành quyết định 1970/QĐ-UBND thành lập Hội đồng lựa chọn nhà đầu tư cầu dân sinh có thu phí, gồm: Ông Dương Hoài Nam - Giám đốc Sở GTVT (Chủ tịch hội đồng) và các thành viên là Phó Giám đốc các Sở KHĐT,  Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở Tài chính và phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời.

Sau khi DNTN Đặng Lợi đáp ứng đầy đủ các bước hồ sơ, thủ tục cần thiết theo yêu cầu của ngành chức năng, ngày 24.3.2015, ông Dương Hoài Nam có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư là DNTN Đặng Lợi.

Chính quyền bất đồng quan điểm

Tin tưởng vào sự lựa chọn của Hội đồng lựa chọn nhà đầu tư cầu dân sinh có thu phí, ông Đặng Lợi đã tiến hành các bước để chuẩn bị xây dựng cầu. Ông Lợi đã thỏa thuận mua lại khu đất của những hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc xây cầu. Hiện các hộ dân trên đã nhận tiền và làm giấy chuyển quyền sử dụng đất sang tên Đặng Lợi. “Tính các khoản phí như: Tiền thuê khảo sát địa chất; đánh giá tác động môi trường; lập dự án bản vẽ... cộng với tiền đền bù cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tôi đã bỏ ra gần 5 tỷ đồng...”- ông Lợi nói.

Mọi chuyện sẽ không có gì để nói nếu như không có sự xuất hiện của DNTN Hữu Hon ở thị trấn Sông Đốc... và bà Nguyễn Thị Thúy (chủ phà đang hợp tác khai thác bến phà Sông Đốc) nộp đơn xin đầu tư xây dựng cầu ngang bắc qua sông Ông Đốc. Và DN này đã làm đơn yêu cầu UBND tỉnh xem xét lại kết quả xét thầu. Ngày 13.5.2015, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của thường trực UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu tổ chức thực hiện lại việc lựa chọn nhà đầu tư. Thường trực tỉnh đánh giá Hội đồng lựa chọn nhà đầu tư mới thành lập nên còn thiếu kinh nghiệm, còn hạn chế về chuyên môn. 

Ngày 29.5.2015, ông Dương Hoài Nam đã có báo cáo giải trình gửi thường trực UBND tỉnh, khẳng định việc lựa chọn nhà thầu là khách quan, trên cơ sở các tiêu chí tính điểm mà hội đồng đưa ra theo đúng quy định tại các văn bản pháp luật và quyết định của chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau không chấp nhận và đề nghị thực hiện lại việc lựa chọn nhà đầu tư để xây cầu.

Như vậy,  việc UBND tỉnh ra quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn nhà đầu tư,  sau đó lại đánh giá Hội đồng này còn hạn chế về chuyên môn, dư luận cho rằng là có phần trách nhiệm của tỉnh. Và  quan trọng hơn cả, vì “sự lựa chọn” hội đồng này  mà  doanh nghiệp có nguy cơ mất gần 5 tỷ đồng.

Ngày 30.7, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “ Tổ đấu thầu có văn bản đề nghị cho DN Đặng Lợi trúng thầu, nhưng khi cơ quan nhà nước cấp trên xem xét thì kết quả đấu thầu này còn nhiều điểm chưa đáp ứng được yêu cầu, các nhà thầu khác khiếu nại có cơ sở... UBND tỉnh thấy rằng Tổ xét thầu chưa làm đúng quy định, nên không công nhận kết quả đấu thầu (theo hướng ông Đặng Lợi trúng thầu - PV), nên buộc phải tổ chức đấu thầu lại”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem