6.000 công nhân S&H Vina lại ngừng việc, đòi quyền lợi

Hồng Đức Thứ sáu, ngày 08/09/2017 15:54 PM (GMT+7)
Sau khi không thỏa thuận được với chủ lao động, gần 6.000 công nhân đang làm việc ở Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành (Thanh Hóa) lại tiếp tục nghỉ việc, tập trung phản đối công ty.
Bình luận 0

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt, đầu giờ chiều 8.9, hàng nghìn công nhân vẫn tiếp tục ngưng việc, tập trung ở sân công ty và các hàng quán phía ngoài công ty.

Để giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông, Công an huyện Thạch Thành đã phải điều động nhiều chiến sỹ về khu vực này.

img

Hàng nghìn công nhân vẫn tiếp tục ngừng việc. Ảnh: Hồng Đức

Hôm qua (7.9), cán bộ Liên đoàn lao động  tỉnh Thanh Hoá, Huyện uỷ, UBND huyện Thạch Thành đã vào làm việc với lãnh đạo Công ty này để tìm hướng giải quyết những kiến nghị của người lao động. Phía những người công nhân cũng đã làm một bản kiến nghị có tới 16 vấn đề để gửi đến công ty.

Theo đó, công nhân yêu cầu công ty bãi bỏ hoặc hạn chế các chế độ hà khắc trong làm việc, đặc biệt trong việc lập biên bản phạt, trừ tiền chuyên cần và yêu cầu nâng lương cơ bản.

Sau buổi làm việc, một bản thông báo trả lời 16 điểm yêu cầu của công nhân được phát ra. Tuy nhiên, có tới gần 10 yêu cầu chính của công nhân không được công ty đáp ứng, đặc biệt trong việc tăng lương cơ bản và trừ tiền chuyên cần.

Những bức xúc cơ bản của công nhân cũng không được giải quyết. Công ty vẫn giữ quan điểm không tăng lương cơ bản; việc trừ tiền chuyên cần vẫn giữ chế độ: Mỗi lần bị lập biên bản trừ 150.000 đồng, 2 lần bị phạt là hết (mỗi người nếu không bị phạt được 300.000 đồng). Khi công nhân nghỉ phép năm vẫn bị trừ tiền chuyên cần.

Người nhà công nhân chết, muốn nghỉ phải xin phép trước 3 ngày không được công ty đề cập trong thông báo của công ty này.

Nhiều công nhân cho hay, mức lương cơ bản người lao động ở đây chưa đầy 3 triệu đồng/tháng.

“Nếu chúng tôi làm tăng ca, công ty trả 20.000 đồng/1 giờ. Tất cả các khoản phụ cấp, lương cơ bản, tiền làm tăng ca, tổng cộng tất cả mỗi tháng cũng chỉ đạt chừng 3,7 - 3,8 triệu đồng. Hôm qua, công ty đối thoại và đưa ra mức hỗ trợ tiền xăng xe cho công nhân ở xa với mức 50.000 đồng/tháng. Thử hỏi, với mức hỗ trợ chưa đầy 3 lít xăng thì có đáng không?”- anh H, một công nhân của Công ty này bức xúc.

img

Công nhân tụ tập ở khuôn viên công ty. Ảnh: Hồng Đức

Công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Mai Sỹ Nghĩa - Phiên dịch kiêm quản đốc xưởng 1 về hành vi lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm và danh dự người khác. Đại diện Công ty cũng yêu cầu tất cả các bộ phận quản lý không được có hành vi xúc phạm người lao động, nếu vi phạm cũng sẽ bị kỷ luật sa thải.

img

Công nhân ra các quán hàng ven đường ngồi. Ảnh: Hồng Đức

Nhiều công nhân cũng phản ánh, công ty đưa ra những quy định vô cùng hà khắc và thậm chí là “không có tình người”. Bởi lẽ, nếu người thân (tứ thân phụ mẫu) của một công nhân nào đó chẳng may qua đời, công ty buộc họ phải làm giấy xin phép cho nghỉ trước đó 3 ngày. Nếu ai không thực hiện việc xin nghỉ phép trước đó 3 ngày thì sẽ bị công ty xử phạt bằng cách trừ vào lương chuyên cần và trừ 1 ngày lương cơ bản. 

"Làm sao chúng tôi biết trước người thân mất khi nào mà xin phép" - một nữ công nhân tên L, quê Thạch Thành cho hay.

img

Hàng chục chiếc xe đưa đón công nhân cũng phải dừng việc. Ảnh: Hồng Đức

img

Công nhân cho rằng, công ty đưa ra những quy định vô cùng hà khắc. Ảnh: Hồng Đức

Được biết, Công ty TNHH S&H Vina đóng tại huyện Thạch Thành đi vào hoạt động từ tháng 9.2015, chuyên sản xuất mặt hàng may mặc xuất khẩu.

Theo đề nghị của người lao động, công ty cần tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ từ 10.000 đồng/tháng lên 40.000 đồng/tháng và đề nghị tăng tiền trợ cấp theo thâm niên từ 20.000 đồng /người/tháng lên 50.000 đồng–100.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, phía công ty không chấp nhận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem