4.403 giáo viên kiến nghị vụ thăng hạng chức danh nghề nghiệp: Động thái mới nhất của Sở GDĐT, Sở Nội vụ Hà Nội

Tào Nga Thứ tư, ngày 27/09/2023 11:03 AM (GMT+7)
4.403 giáo viên thuộc nhiều cấp học trên địa bàn TP.Hà Nội cho biết, đã nhận được phản hồi từ Sở GDĐT Hà Nội sau khi gửi đơn kiến nghị thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Bình luận 0

Sở GDĐT Hà Nội nói về đơn kiến nghị thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Liên quan đến vụ việc hàng nghìn giáo viên ở Hà Nội gửi đơn kiến nghị về thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chia sẻ với PV báo Dân Việt, thầy Nguyễn Văn Đường, giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đại diện cho nhóm giáo viên cho biết: Đã nhận phản hồi từ Sở GDĐT Hà Nội.

Trong công văn gửi thầy Đường, Thanh tra Sở GDĐT Hà Nội cho hay: "Sở GDĐT đã nhận được đơn kiến nghị ngày 10/9 của 4.403 giáo viên thuộc nhiều cấp học trên địa bàn TP.Hà Nội (là những giáo viên đang làm hồ sơ dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II) do ông Nguyễn Văn Đường, giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A thay mặt ký đơn.

Đơn kiến nghị các cơ quan quản lý xem xét quy định liên quan đến điều kiện "có bằng đại học đủ 9 năm" và "bỏ thi, thực hiện xét thăng hạng đối với giáo viên".

Về nội dung trên, Sở GDĐT Hà Nội có ý kiến như sau: "Việc tổ chức thăng hạng đối với giáo viên bằng thi thăng hạng hoặc xét thăng hạng và các điều kiện thăng hạng giáo viên do Sở Nội vụ tham mưu báo cáo UBND thành phố quyết định.

Hiện nay, Sở GDĐT đang phối hợp cùng Sở Nội vụ xem xét, giải quyết các kiến nghị nêu trên".

4.403 giáo viên kiến nghị vụ thăng hạng: Sở GDĐT Hà Nội trả lời "nước đôi", Sở Nội vụ chưa phản hồi - Ảnh 1.

Cô giáo Hồ Thị Hạnh, giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đạt giải Nhất môn Văn thành phố năm học 2022-2023, là 1 trong hơn 4.000 giáo viên đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Ảnh: NVCC

Cũng theo thầy Đường, hơn 4.000 giáo viên ở Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị đến Sở GDĐT Hà Nội và Sở Nội vụ Hà Nội. Tuy nhiên, hiện tại nhóm giáo viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ Sở Nội vụ Hà Nội.

Trước đó, trao đổi với PV báo Dân Việt, đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cho biết vẫn trong quá trình xem xét. 

Trong đơn kiến nghị gửi 2 ngành, các giáo viên cho biết: "Sau khi Sở Nội vụ có công văn 1783/SNV-CCVC, hàng ngàn giáo viên trên địa bàn thành phố đã làm hồ sơ dự thăng hạng trong tâm trạng hân hoan, phấn khởi. Tuy nhiên, cuối tháng 7/2023, hàng trăm hồ sơ bị các phòng nội vụ trả về với lý do "chưa có bằng đại học đủ 9 năm".

Bên cạnh đó, nhóm giáo viên tiếp tục kiến nghị bỏ thi, thực hiện xét thăng hạng đối với giáo viên vì ngày 11/8, Văn phòng chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Động thái của Sở Nội vụ Hà Nội 

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 9/9, ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Nội vụ thông tin về vấn đề bỏ thi thăng hạng viên chức. Ông Minh đánh giá việc thi còn hình thức, không phản ánh được thực chất. Số lượng viên chức rất lớn (gần 2 triệu người) nên việc thi gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, người thi phải có chứng chỉ chuyên ngành, đây chính là hạn chế, rào cản.

"Quá trình thi rất tốn kém, rất nhiều loại chi phí cho ban tổ chức. Thí sinh cũng phải bỏ thời gian ôn thi, đi lại rất tốn kém, chi phí xã hội rất lớn. Nếu chúng ta bỏ thi sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội", ông Minh nói.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cũng bày tỏ quan điểm: "Dù thi hay xét thăng hạng cũng đều với mục đích đánh giá năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Hình thức thi thăng hạng cần thêm quá trình ôn thi, mất một khoản chi phí, tốn kém khi tham gia. Còn với xét thăng hạng yêu cầu nhiều nội dung về năng lực chuyên môn, cần quá trình để giáo viên hình thành, phát triển năng lực chuyên môn. Giáo viên được đánh giá minh bạch chính xác rất quan trọng, mang lại động lực rất tốt cho đội ngũ giáo viên, tạo động lực thêm cho giáo viên gắn bó cống hiến".

Trao đổi thêm với PV, thầy Đường cho hay: "Tôi đã gửi kiến nghị đến Sở Nội vụ, theo dấu bưu điện thì ngày 10/9 đã báo phát đơn thành công. Đồng chí Phó chánh văn phòng Nguyễn Việt Phương cũng đã tiếp nhận. Trong những ngày qua các thầy cô liên tục gọi điện, nhắn tin cho tôi hỏi han tình hình. Đến nay chúng tôi vẫn mong ngóng, thấp thỏm chờ đợi khi thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội và Sở Nội vụ Hà Nội vẫn là đang phối hợp xem xét".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem