2 ca tử vong trong dịp Tết nghi do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Thứ ba, ngày 12/02/2013 10:32 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tại xã Đại Thắng và Đại Tân (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) trong những ngày Tết đã có 2 ca tử vong nghi do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Nạn nhân là chị N. (thôn Bình Tây) và anh Nguyễn Ng. (thôn Xuân Tây).
Bình luận 0

Ngày 9.2 (tức 29 Tết), anh Nguyễn Ng. - chủ lò mổ lợn ở thôn Xuân Tây, xã Đại Tân sau khi mổ 2 con lợn ốm, lờ đờ (trong tổng số đàn heo 16 con anh mua lại từ lò mổ của chị N.) thì phát bệnh, với triệu chứng sốt cao, rét run, xuất huyết dưới da, ngực, tay và chân.

Ngày 10.2 (tức mùng 1 Tết), gia đình đưa anh đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đại Lộc (Quảng Nam) rồi chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng. Anh Nguyễn Ng. đã tử vong ngay trong ngày mùng 1 Tết.

img
Mọi người sửng sốt khi hay tin anh Ng. chết nghi do nhiễm liên cầu khuẩn lợn, rất ít người đến đưa tang do sợ bị lây bệnh.

Trước đó, chị N. chủ lò mổ lợn ở thôn Bình Tây, xã Đại Thắng, mua đàn lợn 24 con của anh Võ Thiên Sinh ở thôn Mỹ Nam, xã Đại Tân về mổ bán Tết. Tuy nhiên, sau khi mổ 8 con thì chị N. phát bệnh và tử vong với triệu chứng tương tự anh Ng.

Sau khi chị N. mất, anh Sinh đã “chỉ điểm” cho anh Ng. đến mua lại số lợn còn lại 16 con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Phòng Kinh tế huyện Đại Lộc cho biết, sau khi nghe thông tin có 2 người chết nghi do liên cầu lợn, ngành chức năng đã chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn thú y trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết đến khu vực xảy ra dịch bệnh tiến hành tiêu độc khử trùng.

Đến 23 giờ tối ngày 11.2 (mùng 2 Tết) đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số lợn còn lại. Cơ quan thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan thú y Vùng IV xét nghiệm. Ông Mẫn cũng cho biết, sáng ngày 11.2 (mùng 2 Tết) pháp y tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khám nghiệm tử thi.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn với các biểu hiện đặc trưng là sốt cao đột ngột, nhanh chóng tụt huyết áp, sốc rồi suy đa phủ tạng và xuất hiện những nốt ban đặc trưng hoại tử trên da.

Các ca bệnh nhiễm liên cầu khuẩn lợn đều do bệnh nhân có tiếp xúc với heo bệnh, ăn thịt heo tái, ăn tiết canh, nem, lòng heo bệnh; hoặc người tham gia giết mổ heo, bán heo bệnh. Các bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn rất dễ tử vong.

Nếu không, việc điều trị cũng vô cùng tốn kém, có di chứng nặng nề như cắt chân tay bị hoại tử, giảm trí nhớ, điếc, liệt… Liên cầu khuẩn còn lây qua tiếp xúc, nếu tay người chế biến có các vết xước, thì vi khuẩn có thể theo đường này ngấm vào máu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem