Dân Việt

Giới trẻ Hà Nội tò mò với khuyến mại lạ: Tự định giá

Bài & ảnh: Hoài Thu 19/08/2015 03:01 GMT+7
Sản phẩm trong đợt hàng khuyến mại này đều được bán với mức giá do khách hàng tự định đoạt chứ không phải giá niêm yết trên tem mác.

Cuối hè, chớm thu cũng là thời điểm các cửa hàng thời trang ồ ạt áp dụng các chiêu kích cầu mua sắm thông qua các hình thức khuyến mại, giảm giá, tặng kèm… Bắt nhịp theo những “cơn sốt” giảm giá cuối mùa, một chuỗi cửa hàng thời trang tại Hà Nội cũng vừa tung ra đợt khuyến mại lớn nhưng với chiêu thức khá lạ lùng: khách hàng được tự định giá sản phẩm và mua về bằng số tiền mình đề xuất chứ không phải giá niêm yết.

img

Khu vực hàng khuyến mại với biển đề "Price it your way" cho phép khách hàng tự định giá sản phẩm

Theo đó, các khách hàng là học sinh, sinh viên đến mua hàng đều có quyền tự định giá sản phẩm mà mình thích, nhắn tin mã số cùng mức giá đề xuất đến tổng đài hệ thống. Sau khi nhận tin nhắn và xác nhận thẻ học sinh, sinh viên, cửa hàng sẽ thanh toán cho khách theo đúng mức giá mà khách hàng đưa ra.

Loạt hàng được áp dụng khuyến mại lạ này phần lớn là áo phông, thun, áo len, quần jeans… kiểu dáng trẻ trung với giá niêm yết  dao động từ 150 – 180 ngàn đồng/chiếc.

Ngoài một số ít khách hàng may mắn mua được chiếc áo với giá chỉ 5 ngàn đồng, chưa bằng 1/30 giá niêm yết (160 ngàn đồng) hay chiếc quần jeans với giá chỉ 40 ngàn đồng, chưa đến 1/5 mức giá thị trường. Cũng không ít người nhận được tin nhắn phản hồi từ hệ thống xin phép từ chối giao dịch với lý do mức giá quá thấp so với giá trị sản phẩm.

Tới mua hàng tại một chi nhánh trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) sáng 18.8 , nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội thắc mắc: “Tại sao đã cho khách tự trả giá rồi mà lại vẫn chê giá thấp không bán, như thế khác nào một hình thức mặc cả online chứ không phải khuyến mại? Tôi thấy ở nước ngoài nếu đã áp dụng là áp dụng triệt để, hãng chấp nhận chịu lỗ tạm thời để kích cầu chứ không có chuyện mặc cả.”

img

Chị Nụ, sinh viên đại học Công Nghiệp Hà Nội khá ưng ý khi mua được chiếc áo thun dài tay với giá 81 ngàn đồng, xấp xỉ một nửa giá niêm yết (170 ngàn đồng)

img

Trước đó, chị từng nhắn tin định giá chiếc áo này ở mức 72 ngàn đồng và bị từ chối, hệ thống chỉ chấp nhận giao dịch với mức giá đề xuất lần 2 là 81 ngàn đồng

Nói về hình thức khuyến mại này, chị Hạnh, quản lý hệ thống cho biết: “Khách hàng tự định giá cũng cần dựa trên tiêu chí về chất liệu và kiểu dáng sản phẩm. Chúng tôi mong muốn bán ra với mức giá vốn, xấp xỉ 1/2 giá thị trường, tức là hầu như không có lãi. Tuy nhiên, phần lớn người mua chỉ trả mức giá trong khoảng 1/4 đến 1/3 giá trị sản phẩm. Bới vậy, không phải tất cả các khách hàng gửi tin nhắn đều mua được ngay. ”

Chị cho biết thêm, “khuyến mại lạ” dự kiến kéo dài 10 ngày (14 – 23.8) với 15000 sản phẩm nhưng  chương trình sẽ kết thúc sớm hơn dự định và lượng sản phẩm khuyến mại  cũng rút xuống hơn một nửa vì một số lý do từ nhà sản xuất. Chương trình sẽ chỉ kéo dài đến 22h ngày 18.8 với lượng hàng khuyến mại dừng lại ở con số 7000 sản phẩm.

Theo nhận xét từ một số khách mua tại cửa hàng, các sản phẩm thuộc chương trình này có chất lượng trung bình, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. Kiểu dáng tuy khá đơn giản, quen mắt và dễ đụng hàng nhưng cũng không phải mẫu cũ tồn kho, nhìn chung khá hợp lý với số tiền mà khách hàng bỏ ra.

Ở nhiều nước trên thế giới, chiêu khuyến mại này không còn quá lạ lẫm. Điều khác biệt là các nhà đầu tư nước ngoài đồng ý bán với hầu hết mọi mức giá khách hàng đưa ra bất kể cao thấp chứ không có chuyện “mặc cả online”, và thường xác định chấp nhận lỗ vốn tạm thời. Thay vì đầu tư kinh phí cho quảng cáo, họ sử dụng số tiền đó để làm khuyến mại, vừa thu hút sự chú ý của cộng đồng vừa tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với khách hàng hơn.

img

Sản phẩm thuộc chương trình khuyến mại đa số là áo phông, thun, quần jeans

img

img

Kiểu dáng các mặt hàng tuy không quá cũ như hàng tồn nhưng cũng khá đơn giản không có gì đặc biệt, phù hợp với mức giá vài chục ngàn một sản phẩm

img

Khá đông các bạn trẻ là học sinh, sinh viên các trường tại Hà Nội tìm đến các gian hàng khuyến mại với hy vọng mua được đồ rẻ mà vẫn hợp mốt

img

Nhân viên bán hàng hướng dẫn khách nhắn tin định giá sản phẩm

img