Dân Việt

Ford lạnh nhạt với Microsoft vì BlackBerry

Văn Biên 22/03/2015 06:00 GMT+7
Thay vì sử dụng nền tảng Microsoft, hệ thống kết nối của một loạt xe Ford sẽ chuyển sang BlackBerry QNX.

Theo đó hệ thống kết nối mới SYNC 3 được Ford ra mắt hồi cuối năm ngoái sẽ không sử dụng nền tảng MyFord Touch và MyLincoln Touch của Microsoft mà dùng BlackBerry QNX.

Sự thay đổi này sẽ bắt đầu vào mùa hè năm nay và với một số mẫu xe năm 2016. Dự kiến đến cuối năm 2016, tất cả các xe của Ford ở Mỹ sẽ chuyển sang dùng SYNC 3 và đến năm 2018 có thể tất cả các xe Ford trên toàn cầu sẽ chuyển sang hệ thống mới này.

img

Màn hình hiển thị hệ thống SYNC 3 mới của Ford.

SYNC 3 cùng hệ điều hành BlackBerry QNX trên bảng điều khiển cho một bố cục đơn giản, phông chữ lớn hơn, kết hợp với màn hình cảm ứng có thể di chuyển lên xuống hay sang ngang, trông không khác gì chiếc máy tính bảng hiện đại. SYNC 3 có tính năng kết nối Wi-Fi có thể cập nhận phần mềm từ xa, điều mà MyFord Touch không thể làm được.

img

SYNC 3 sử dụng QNX của BlackBerry với giao diện rõ ràng và màn hình lớn.

Nguyên nhân sự chuyển đổi này được cho là do MyFord Touch và MyLincoln Touch do Microsoft phát triển đã bị mắc một số lỗi như không nhận đúng lệnh bằng giọng nói, khó kết nối điện thoại hay lỗi cảm ứng trong nhiều năm qua. Điều đó khiến không ít khách hàng không hài lòng và cũng là một trong những lí do khiến doanh số của Ford sụt giảm.

Dù vậy, phía Ford vẫn không đoạn tuyệt hoàn toàn với Microsoft và vẫn cần hãng công nghệ này hỗ trợ cho SYNC 3 với hạ tầng Azure Cloud để cập nhật dữ liệu. Hạ tầng này cho phép thực hiện một số thao tác như khởi động từ xa hay kiểm tra nhiên liệu từ xa. Đồng thời Azure Cloud cũng có đồ họa, hỗ trợ nhận dạng giọng nói và cập nhận bản đồ cho hệ thống định vị tốt hơn.

img

Nền tảng MyFord Touch của Microsoft trước đó mắc lỗi đã gây thất vọng cho khách hàng.

Hơn nữa, Microsoft lại có thời gian hợp tác với Ford đã lâu, hiểu được cơ chế hoạt động của xe Ford. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sang QNX của BlackBerry trong trường hợp SYNC 3 của Ford cũng là lời cảnh báo rằng, các hãng sản xuất ô tô đang tăng tốc tìm kiếm những nền tảng tốt nhất để cung cấp dịch vụ kết nối hoàn toàn cho người tiêu dùng ngay khi họ ở trong xe.