Dân Việt

Giáp Tết, đề phòng sập bẫy… khuyến mại

Thu Thảo 30/01/2015 07:32 GMT+7
Gần Tết, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng đột biến cũng là lúc mà “virus” mang tên “khuyến mại lừa” tới tấp xâm nhập bất kể ở nông thôn hay thành thị.

Giảm giá cực sốc, người bán… lãi to

img

Càng giáp Tết, chiến dịch khuyến mại càng trở nên rầm rộ ở khắp mọi nơi. Những tấm biển “Giảm giá cực sốc”, “Sale Off 50-70%” hoặc hơn thế nữa là 80-90% nhan nhản dọc các con phố, các tuyến đường, kể cả những ngóc ngách, hẻm nhỏ. Những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn đã đánh đúng vào tâm lý tham hàng rẻ của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam, Và kết quả là: Người bán vớ bẫm, người mua bị “móc túi” mà chẳng hay.

Thực tế, trước khi giảm giá, hầu hết các cửa hàng đều đã dán lại giá sản phẩm, tăng lên gấp đôi, gấp ba, để tới khi “sale-off” thì giá đúng bằng hoặc lớn hơn giá ban đầu của nó. Như vậy, cửa hàng chẳng thiệt thòi gì từ mẹo giảm giá đó cả.

Tặng quà: Có cũng như không

img

Thay vì giảm giá trực tiếp lên sản phẩm, một số chủ kinh doanh còn áp dụng chiêu “Mua 1 tặng 1”, hoặc mua sản phẩm thì được tặng phụ kiện đi kèm. Hình thức khuyến mại này cũng hấp dẫn khách hàng không kém gì giảm giá sốc. Nhưng ai đã “dính” rồi thì mới biết, hàng khuyến mại có cũng… như không.

Chị Hương ở Đội Cấn, Hà Nội hí hửng mua bếp từ ở một cửa hàng bán lẻ vì được tặng kèm một nồi lẩu inox sáng loáng nhưng mỏng như lá lúa. Về nhà mới dùng được một lần thì inox đã xỉn màu, tay nồi lung lay và hay bị cháy đồ ăn do lớp đáy nồi quá mỏng. Và thế là hàng khuyến mại bị… xếp xó.

Giới thiệu bạn = Kéo bạn vào “bẫy”

img

Giới thiệu được một người bạn cùng mua ở cửa hàng đồng nghĩa với chuyện bạn hoặc cả hai người được hưởng một số ưu đãi nhất định. Đây cũng là một chiêu thức câu kéo khách đang được áp dụng ở một số nơi, chủ yếu tại các thành phố lớn.

Cũng tương tự như ở trên, dù bạn có hưởng ưu đãi thì phần đó đều đã được tính toán trong giá thành cao ngất của sản phẩm. Thế nên, việc bạn mang theo một người khác tới mua đồng nghĩa với chuyện không chỉ mình bạn mà cả người kia đều đã sập “bẫy” ngoạn mục!

Thực tế, không phải khuyến mại nào cũng là “ảo”. Những thương hiệu uy tín, làm ăn chân chính vẫn thực hiện chương trình khuyến mại để kích thích người tiêu dùng và tri ân khách hàng, thường chỉ diễn ra trong vài giờ hoặc vài ngày. Vì thế, hãy là người tiêu dùng thông thái để sử dụng đồng tiền của mình đúng lúc, đúng chỗ.